"Nhân duyên" giữa Seaprodex với Geleximco sẽ kết thúc?

"Nhân duyên" giữa Seaprodex với Geleximco sẽ kết thúc?

Ngay trong ngày đầu tiên giao dịch trên UPCoM, cổ đông lớn của Tổng công ty Thủy sản Việt Nam - Seaprodex (SEA) là CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Miền Nam đăng ký thoái hết 18,750,000 cp. Vì sao lại có cơ sự này?

* IPO Seaprodex: Nhóm "đại gia" bất động sản Geleximco gom 35% vốn

* ĐHĐCĐ Seaprodex lần đầu: Geleximco vào HĐQT, sẽ niêm yết trên HOSE

* ĐHĐCĐ bất thường Seaprodex: "Chạy đua" thoái vốn khỏi Proconco

* Thoái hết vốn nhà nước tại Seaprodex

Sau khi SEA tiến hành cổ phần hóa vào năm 2015 với vốn điều lệ 1,250 tỷ đồng thì 2 cổ đông lớn nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nắm giữ 63.38% vốn và nhóm cổ đông liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) nắm 35% vốn (trong đó có CTCP XNK Tổng hợp miền Nam). Người đại diện phần vốn của Geleximco tại SEA là ông Vũ Văn Tiền giữ chức Phó Chủ tịch SEA.

Sở dĩ một đơn vị chuyên về bất động sản như Geleximco đầu tư vào SEA là nhắm vào khu đất 2-4-6 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM.

Tuy nhiên, giữa năm 2016, ĐHĐCĐ của SEA đã không thống nhất được việc đầu tư dự án tại lô đất này do cổ đông Nhà nước đã phủ quyết mọi vấn đề liên quan. Vì thế nhóm Geleximco đã bán bớt phần vốn tại đây và giảm xuống còn 15%. Thay vào đó là cổ đông mới xuất hiện CTCP Nova Bắc Nam 79 với tỷ lệ sở hữu hơn 20%.

Và hôm nay 23/12, ngay ngày giao dịch đầu tiên của 125 triệu cp SEA trên UPCoM, CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Miền Nam đăng ký thoái nốt 18.75 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 15% số cổ phần còn lại theo phương thức thỏa thuận trong thời gian từ 26-30/12.

Như vậy nhân duyên giữa Geleximco với SEA sẽ kết thúc để mở đầu cho một mối quan hệ mới SEA - Nova Bắc Nam 79?./.