“Điểm nghẽn” trong khơi thông dòng vốn cho các dự án giao thông?

“Điểm nghẽn” trong khơi thông dòng vốn cho các dự án giao thông?

Năm 2017, nguồn vốn cho giao thông vận tải sẽ gặp khó khăn, thách thức khi trần nợ công tăng cao khiến vốn ngân sách “rót” xuống hạn hẹp, đặc biệt, các ngân hàng sẽ siết chặt lại vốn vay thương mại, trong khi đó, nhiều dự án hạ tầng lại cần đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Bởi vậy, trọng tâm năm 2017 của ngành là tập trung khơi thông dòng vốn, đặc biệt là theo hình thức xã hội hóa, chú trọng kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia các dự án giao thông theo hình thức PPP (đối tác công-tư)

Nguy cơ thiết hụt vốn dự án

Để có thể đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nguồn vốn là yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, suốt thời gian qua và ngay trong năm 2016, đây vẫn là điểm khiến lãnh đạo ngành đau đầu. Trên thực tế, nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm cho Bộ Giao thông Vận tải được đánh giá rất hạn chế so với nhu cầu, phần nào ảnh hưởng tới việc triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, ngoài nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã được giao đáp ứng nhu cầu, riêng nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao thấp so với nhu cầu (chỉ đáp ứng khoảng 40%) trong khi nguồn vốn BOT của các chủ đầu tư bị ngân hàng siết lại do lo ngại về rủi ro tài chính.

Cụ thể, giai đoạn 2011-2015, tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông lên tới 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%). Tuy nhiên, trong năm 2016, phần huy động vốn ngoài ngân sách này cũng không mấy khả quan, chỉ khoảng hơn 30.000 tỷ đồng. Nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn cho các dự án giao thông đang đặt ngành giao thông trước nhiều thách thức.

Đề cập về nguồn vốn “rót” vào ngành giao thông, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, một số quốc gia vẫn muốn đầu tư vào Việt Nam làm đường cao tốc hay những công trình cần thiết, nhưng điều quan trọng là công tác quy hoạch phải thật hợp lý để nguồn vốn nhà đầu tư nước ngoài được triển khai nhanh, tránh tình trạng xảy ra như đối với một số dự án như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, nguồn đầu tư từ Trung Quốc, thi công kéo dài, xảy ra nhiều sự cố, gây bức xúc và giảm lòng tin của nhân dân.

“Nguồn lực xã hội vẫn còn nhiều tiềm năng, nhiều nhà đầu tư vẫn đang tập trung vào các dự án bất động sản. Tại sao không kéo nguồn vốn này vào lĩnh vực giao thông? Vấn đề là thiếu chính sách,” ông Thủy khẳng định “nếu có chính sách hợp lý thì sẽ thu hút được nhiều vốn của xã hội hóa vào các dự án giao thông.”

Tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, khả năng cân đối vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông sẽ ngày càng khó khăn, nhất là vốn ngân sách Nhà nước do áp lực trần nợ công. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải cần hoàn thiện thể chế cũng như cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách, trong đó phải huy động từ xã hội hóa...

http://www.vietnamplus.vn/diem-nghen-trong-khoi-thong-dong-von-cho-cac-du-an-giao-thong/427565.vnp