NHNN sẽ hút ròng qua kênh OMO trong các tuần ngay sau Tết

NHNN sẽ hút ròng qua kênh OMO trong các tuần ngay sau Tết

Theo bản tin trái phiếu của CTCP Chứng khoán Bảo Việt  tuần số 3 (16/01- 20/01), tuy đã cận kề thời điểm Tết Nguyên Đán nhưng với sự điều tiết nhịp nhàng của nhà điều hành, thanh khoản hệ thống nhìn chung vẫn đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền của doanh nghiệp và người dân. Theo BVS, lượng vốn bơm ròng ra thị trường qua kênh OMO trong các tuần sát Tết Âm lịch sẽ sớm được NHNN hút ròng về trong các tuần ngay sau Tết.

Cụ thể, trong tuần vừa qua, NHNN đã bơm mới 93,482 tỷ đồng qua kênh OMO trong khi không có lượng vốn đáo hạn trong tuần. Do vậy, 93,482 tỷ đồng đã được NHNN bơm ròng qua kênh này.

Tuy đã cận kề thời điểm Tết Nguyên Đán nhưng với sự điều tiết nhịp nhàng của nhà điều hành, thanh khoản hệ thống nhìn chung vẫn đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền của doanh nghiệp và người dân. Theo BVS, lượng vốn bơm ròng ra thị trường trong các tuần sát Tết Âm lịch sẽ sớm được NHNN hút ròng về trong các tuần ngay sau Tết.

Lãi suất liên ngân hàng tăng tuần thứ hai liên tiếp

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua vẫn giữ xu hướng tăng với biên độ từ 0.03% - 0.1%. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0.02%, đạt mức 5.01%/năm; kỳ hạn 1 tuần tăng 0.03%, đạt mức 5.08%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng 0.1% đạt mức 5.17%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại trong ba tuần liên tiếp gần đây phản ánh yếu tố mùa vụ khi nhu cầu thanh toán gia tăng dịp sát Tết. BVS cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ sớm hạ nhiệt thời điểm sau Tết.

Tỷ giá tiếp tục giảm trong tuần

Tuần qua, tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm nhẹ (17.6 đồng), về mức 22,553 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm có bước tăng nhẹ (8 đồng, đạt mức 22,173.2 VND/USD).

Tuần vừa qua đồng USD tăng nhẹ so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác như GBP, EUR, JPY, CAD, SEK, CHF. Cụ thể, chỉ số USD Index tăng 0.1% lên mức 101.32 điểm./.