Báo lỗ 19 tỷ quý 4, Habeco có khởi đầu kém may tại "ngôi nhà mới" HOSE

Báo lỗ 19 tỷ quý 4, Habeco có khởi đầu kém may tại "ngôi nhà mới" HOSE

Cổ phiếu của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco đã đạt được thành công lớn khi giao dịch trên UPCoM nhưng khi vừa chuyển nhà sang HOSE thì khởi đầu có vẻ không thuận lợi với việc giá giảm và công bố BCTC hợp nhất quý 4/2016 cùng khoản lỗ ròng của cổ đông công ty mẹ gần 19 tỷ đồng.

Cụ thể, quý 4/2016, Công ty ghi nhận doanh thu thuần 3,722.4 tỷ đồng, tăng trưởng 21%; lãi gộp cũng tăng 40% để đạt 795 tỷ đồng.

Đồng thời, các chi phí cũng không thay đổi đáng kể nên lãi thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 202.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ 26.2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, do bị lỗ hoạt động khác 173 tỷ đồng và chi phí thuế thu nhập hiện hành cao khiến cổ đông công ty mẹ phải chịu khoản lỗ ròng gần 19 tỷ đồng. Dẫu vậy, khoản lỗ này vẫn là đã cải thiện so với cùng kỳ năm trước (lỗ 35.8 tỷ đồng).

Lũy kế cả năm, BHN có doanh thu 10,302 tỷ đồng, lãi ròng 725 tỷ đồng; lần lượt tăng 7% và giảm 16.6% so với năm 2015. Qua đó, Công ty cũng không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế 848.6 tỷ đồng đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2016.

Với kết quả kinh doanh không khả quan, giá cổ phiếu BHN đã giảm 3 phiên liên tiếp kể từ khi thị trường giao dịch lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2017, giá từ 135,000 đồng rớt về 120,000 đồng. Phải nói thêm răng, cổ phiếu Habeco chỉ mới chuyển qua "ngôi nhà mới" HOSE từ ngày 19/01/2017. So với khoảng thời gian cực kỳ thành công khi giao dịch trên UPCoM thì có thể nói "ngôi nhà mới" HOSE có phần kém may hơn.

Được biết, năm 2017 sẽ khó kỳ vọng nhiều bởi Habeco chỉ đặt ra mục tiêu tổng doanh thu tăng 2.2% so với năm 2016; sản lượng bia các loại tăng 2.1%; nộp ngân sách tăng 1.8%... Năm mới, Tổng công ty sẽ sản xuất thử một số loại bia mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thường xuyên giám sát chất lượng, quy hoạch lại hệ thống bán hàng, hỗ trợ tài chính cho các công ty thành viên gặp khó khăn… Đặc biệt là tăng cường quảng bá thương hiệu, hình ảnh, đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng…/.