Chứng khoán toàn cầu lập kỷ lục mới lần đầu tiên kể từ năm 2015

Chứng khoán toàn cầu lập kỷ lục mới lần đầu tiên kể từ năm 2015

Chứng khoán toàn cầu đã leo lên đỉnh mới, vượt cả mức kỷ lục được thiết lập trong năm 2015, nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ lạc quan và các nhận định của Fed về lộ trình nâng lãi suất trong tương lai, CNBC cho hay.

 

Chỉ số FTSE All-World index, vốn được tính bằng đồng USD và bao gồm hơn 7,000 công ty tại 47 quốc gia, đã khép lại phiên ngày thứ Tư ở mức 293.31 điểm và còn tăng cao hơn nữa vào đầu phiên ngày thứ Năm. Dữ liệu từ Reuters cho thấy chỉ số này đã leo lên kỷ lục mới lần đầu tiên kể từ cuối tháng 5/2015. Được biết, tỷ trọng chứng khoán Mỹ trong FTSE All-World index lên tới hơn 50%.

Trong ngày thứ Ba và thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, đã nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng nền kinh tế Mỹ đã xử lý hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính tốt hơn các quốc gia châu Âu. Ngoài ra, kinh tế Mỹ cũng đã hồi phục từ một cuộc khủng hoảng rất nghiêm trọng. Bà còn ám chỉ rằng Fed có thể nâng lãi suất ngay trong tháng 3/2017.

Trong khi đó, dữ liệu kinh tế công bố trong ngày thứ Tư cho thấy doanh số bán lẻ ở Mỹ tăng mạnh hơn dự báo và nhà đầu tư kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế. Ngoài ra, lạm phát tăng cao hơn dự báo và sản lượng sản xuất cũng leo dốc.  Những số liệu thống kê trên đã góp phần nhấc bổng các cổ phiếu ngân hàng trên thế giới.

“Tại Anh, đà leo dốc vào cuối phiên đã đẩy chỉ số FTSE 100 vượt mốc 7,300 lên cao nhất trong 1 tháng, trong đó các ngân hàng lại dẫn đầu đà tăng một lần nữa, kế đó là cổ phiếu dược và bảo hiểm xã hội”, công ty Peel Hunt cho biết./.