JPMorgan: Làn sóng M&A toàn cầu sẽ nổi lên trong năm 2017

JPMorgan: Làn sóng M&A toàn cầu sẽ nổi lên trong năm 2017

Trưởng phòng M&A khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại JPMorgan, Brian Gu, kỳ vọng các làn sóng mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn cầu sẽ nổi lên trong năm 2017, mặc cho Trung Quốc kìm hãm dòng vốn ra và tình trạng bất ổn đang diễn ra trên các thị trường khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tìm kiếm sự cân bằng về chính sách, CNBC cho hay.

 

Các lĩnh vực có khả năng chứng kiến làn sóng M&A trong năm nay bao gồm y tế, viễn thông, công nghệ và các định chế tài chính.

“Trong năm 2017, hàng loạt yếu tố vẫn trong tư thế chuẩn bị cho làn sóng M&A mạnh mẽ, như lãi suất thấp. Vẫn còn đó nhiều lý do chiến lược để thực hiện các thương vụ M&A trong thế giới doanh nghiệp”, Brian Gu cho hay.

Ông nói thêm tâm lý lạc quan về thị trường cũng sẽ góp phần thúc đẩy nhiều thương vụ M&A xảy ra.

Báo cáo triển vọng năm 2017 của JPMorgan được công bố sau thành quả lạc quan trong năm 2016 khi tổng giá trị của các giao dịch M&A toàn cầu chạm mức 3.9 ngàn tỷ USD, thấp hơn mức 4.7 ngàn tỷ USD trong năm 2015 song vẫn là năm có tổng giá trị M&A cao thứ 3 trong lịch sử.

Ông Gu cho hay mặc dù việc kiểm soát vốn của Trung Quốc sẽ làm giảm nhịp độ giao dịch, nhưng họ sẽ không vì thế mà tạm ngưng các thương vụ M&A.

“Nhìn chung, Chính phủ Trung Quốc sẽ không chặn các dòng giao dịch xuyên biên giới, họ chỉ muốn ngăn chặn dòng vốn ra để kiểm soát dòng vốn thay vì các giao dịch mang tính chiến lược”, ông cho hay.

Tuy nhiên, các giao dịch chung, vốn không quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của người mua, có thể bị tác động, ông nói thêm./.