Lào và Thái Lan tăng cường xúc tiến quan hệ đầu tư

Lào và Thái Lan tăng cường xúc tiến quan hệ đầu tư

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Lào – Thái Lan diễn ra hồi tháng 1, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith kêu gọi các lĩnh vực kinh doanh tại Lào và Thái Lan tiếp tục xúc tiến hợp tác và đầu tư giữa 2 nước. Sự kiện này được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào và Đại sứ quán Thái Lan ở Lào, đã quy tụ gần 200 người tham dự.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhấn mạnh đến những rào cản cần phải khắc phục trong khi những cơ chế kinh doanh cần được nhanh chóng, đúng hạn và minh bạch. Thủ tướng Lào cũng cho biết ông mong chứng kiến các hồ sơ dự án đầu tư được phê duyệt qua cơ chế một cửa.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết Lào có tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy điện và du lịch và Chính phủ nước này đang chú trọng đến việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, dựa trên nền tảng chính trị ổn định và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Ông Oudet Souvannavong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào, cho rằng diễn đàn doanh nghiêp là một phương tiện quan trọng cho việc xúc tiến thương mại đầu tư giữa Lào và Thái Lan. Theo ông Oudet, diễn đàn này là một môi trường đặc biệt dành cho các doanh nhân của cả 2 nước để kết nối, thực hiện hoạt động kinh doanh phù hợp và thảo luận các thông tin về thương mại và đầu tư.

Được biết, Lào và Thái Lan có truyền thống lâu dài về hợp tác và Thái Lan vẫn là đối tác giao dịch chính của Lào, thể hiện qua hoạt động kinh doanh và đầu tư tăng lên trong những năm gần đây.

Các sản phẩm xuất khẩu chính của Lào sang Thái Lan gồm điện, đồng, thuốc lá, rau củ và khoáng sản trong khi các sản phẩm nhập khẩu chính là nhiên liệu, thiết bị điện và máy móc.

Trong Diễn đàn Doanh nghiệp Lào – Thái Lan năm nay, các vấn đề chính được thảo luận liên quan đến 8 lĩnh vực, gồm nông nghiệp, dịch vụ hậu cần, thương mại biên giới, du lịch, y tế, bất động sản, tổ chức tài chính và tài nguyên thiên nhiên./.