Nhà đầu tư sợ gì trong cuộc bầu cử sắp tới ở Pháp?

Nhà đầu tư sợ gì trong cuộc bầu cử sắp tới ở Pháp?

Nữ chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy của Pháp, Marine Le Pen, đang khiến giới đầu tư vô cùng lo lắng, CNNMoney đưa tin.

Nỗi sợ bắt đầu xuất hiện trên thị trường trái phiếu. Cụ thể, nhà đầu tư đang bán đi trái phiếu Chính phủ Pháp vì lo ngại rằng nữ chính trị gia cực hữu này có thể làm “xoay chiều” tỷ lệ đặt cược và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Pháp và Đức hiện ở mức cao nhất trong gần 4 năm qua, qua đó cho thấy giới đầu tư đang nhìn nhận trái phiếu Chính phủ Pháp rủi ro hơn nhiều.

Bà Le Pen, lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp, đã chính thức bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình hôm chủ Nhật vừa qua bằng bài phát biểu đánh mạnh vào vấn đề toàn cầu hóa và những mối đe dọa của hoạt động nhập cư. Bà cũng cam kết rút nước Pháp ra khỏi NATO. Khá nhiều phát biểu của bà giống với những gì Tổng thống Donald Trump đã từng nói ở Mỹ.

Bà Le Pen muốn nước Pháp từ bỏ đồng Euro, một sự kiện sẽ khiến cho tương lai của đồng tiền chung châu Âu trở nên đầy nghi vấn. Bà cũng dọa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Pháp.

Việc Pháp rút khỏi EU sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn với mức độ cao hơn nhiều so với sự kiện Anh rời khỏi EU (Brexit), vì Pháp là một trong những quốc gia sáng lập ra EU và hiện là nền kinh tế lớn thứ hai của khối đồng tiền chung Euro (Eurozone).

“Nhiều người đang cảm thấy lo lắng hơn về việc sở hữu trái phiếu Pháp vì xuất hiện một rủi ro rất nhỏ nhưng đang lớn dần lên là món nợ ấy sẽ được tái định danh từ đồng euro sang đồng Franc”, Jennifer McKeown, chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho biết.

“Mọi người đang xem xét rủi ro Pháp rút khỏi khu vực đồng tiền chung của châu Âu, nhưng lại không đang xem xét chuyện đó một cách đầy đủ như tôi nghĩ”, bà McKeown cho biết thêm.

Và đây là một số cam kết khác về kinh tế mà bà Le Pen đã đưa ra trong diễn văn tranh cử của mình:

Chủ nghĩa bảo hộ: bà Le Pen phác thảo một loạt chính sách thương mại, được mô tả như là “chủ nghĩa bảo hộ thông minh”, gồm những biện pháp quảng bá cho các doanh nghiệp Pháp trong khi bảo vệ họ trước các đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài.

Chẳng hạn, các công ty Pháp sẽ được ưu tiên khi đấu thầu các hợp đồng liên quan đến những dịch vụ công.

Đánh thuế lên lao động nước ngoài: Bà cũng cam kết đưa ra một loại thuế dành cho các công ty Pháp có thuê nhân công từ nước ngoài.

Giảm nhập cư: Bà Le Pen muốn giảm số lượng nhập cư hợp Pháp vào đất nước mình còn 10,000 trường hợp mỗi năm. Bà cũng muốn hạn chế việc được tiếp cận các dịch vụ công của dân nhập cư.

Giảm thuế: Bà Le Pen sẽ xem xét giảm thuế thu nhập, đơn giản hóa các quy định về thuế và chống lại nạn trốn thuế.

Marine Le Pen là ai?

Nữ chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy của Pháp Marine Le Pen

Hệ thống bầu cử của Pháp gồm 2 vòng bỏ phiếu: vòng thứ nhất là vào này 23/4/2017, và một vòng phụ sẽ được tổ chức vào ngày 7/5/2017, nếu không có ứng cử viên nào đạt hơn 50% số phiếu.

Bà Le Pen hiện nhận được lợi thế rất lớn vì một vụ scandal đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ứng cử viên hàng đầu đến từ đảng bảo thủ là Francois Fillon. Cụ thể, trong tuần trước tờ báo điều tra Le Canard Enchainé đã tung ra những cáo buộc rằng bà Penelope, vợ ông Fillion, và 2 người con đã trưởng thành của họ đã được giao những công việc “giấu mặt”, giúp mang lại cho họ gần 1 triệu euro (khoảng 1.1 triệu USD).

Tuy nhiên, vợ chồng ông đã phủ nhận các lời cáo buộc trên.

Hiện bà Le Pen được kỳ vọng sẽ đạt nhiều phiếu bầu nhất trong tất cả các ứng viên ở vòng đầu tiên, nhưng có lẽ sẽ thất bại trong vòng hai vì các cử tri hiện ủng hộ một chính trị gia truyền thống hơn, với các kế hoạch ít cực đoan hơn.

Ứng viên độc lập với chủ trương ôn hòa Emmanuel Macron hiện được xem là một đối thủ mạnh của bà Le Pen.

Tuy nhiên, các kỳ vọng không phải lúc nào cũng khớp với thực tế. Charles Lichfield,  một thành viên trong nhóm nghiên cứu châu Âu tại công ty phân tích rủi ro chính trị Eurasia Group, cho rằng giới đầu tư trái phiếu tỏ ra lo lắng là đúng.

“Khả năng bà ấy sẽ chiến thắng là thấp nhưng không phải là không đáng kể. Sẽ có một tác động rất lớn nếu bà ấy thắng cử cho nên việc giới đầu tư lo lắng cũng là điều dễ hiểu”, ông nói./.