Phố Wall bắt đầu lo lắng về Donald Trump?

Phố Wall bắt đầu lo lắng về Donald Trump?

Các “ông lớn” của Phố Wall đang tỏ ra lo ngại rằng Tổng thống Donald Trump không phải là “phép mầu” mà nhà đầu tư có thể hy vọng vào, CNNMoney đưa tin.

Trong những ngày gần đây, 3 trong số các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã có báo cáo nhấn mạnh đến những rủi ro đi kèm với triều đại của ông Trump. Họ cảnh báo nhà đầu tư cần phải cẩn thận.

Chứng khoán Mỹ đã tăng vọt ngay sau khi ông Trump được bầu làm Tổng thống vì nhà đầu tư tỏ ra háo hức với những cải cách về vấn đề thuế doanh nghiệp, nới lỏng quản lý và mức chi tiêu “khủng” dành cho cơ sở hạ tầng mà ông Trump hứa hẹn.

Tuy nhiên, trong vài tuần đầu tiên sau khi nhậm chức, ông Trump lại tạo ra một vài vấn đề gây tranh cãi mà giới doanh nghiệp nhìn chung là phản đối, chẳng hạn hủy bỏ các thỏa thuận thương mại và đưa ra những hạn chế mới về vấn đề nhập cư. Và giữa sự phân cực chính trị sâu sắc hiện tại, có lẽ khó mà đạt được sự chấp thuận cho những mục khác trong chương trình hành động của ông Trump mà Phố Wall vốn rất thích.

“Chương trình nghị sự của ông Trump cho thấy rủi ro ở cả hai hướng; cắt giảm thuế và chi tiêu mạnh tay cho cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy tăng trưởng nhưng có thể bị giảm bớt hiệu quả bởi những tác động tiêu cực từ các hạn chế lên thương mại và nhập cư. Theo quan điểm của chúng tôi, trong hơn một tháng qua, sự cân bằng rủi ro có vẻ ít tích cực hơn”, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sach lên tiếng.

“Khó khăn gần đây mà phe Cộng hòa ở Quốc hội gặp phải trong việc bãi bỏ Obamacare không phải là dấu hiệu tốt cho việc đạt được thỏa thuận nhanh chóng về cải cách thuế hay chi tiêu mạnh cho cơ sở hạ tầng, và càng củng cố quan điểm của chúng tôi rằng việc thúc đẩy tài khóa, nếu có, hầu như sẽ là câu chuyện của năm 2018”, họ nói thêm.

Một báo cáo khác của Goldman hôm thứ Hai vừa qua dự báo chỉ số S&P sẽ tăng lên mức 2,400 trước thời điểm cuối tháng Ba, nhưng sẽ giảm về lại 2,300 vào cuối năm, gần với mức hiện tại.

Cũng trong tuần này Wells Fargo đã chỉ ra những vấn đề đến từ các cuộc biểu tình và bất ổn chính trị trong vài tuần đầu của bộ máy Donald Trump.

“Những chính sách gây tranh cãi và các sự kiện địa chính trị có thể cản trở sự phát triển của nước Mỹ và đà phục hồi của kinh tế toàn cầu. Khả năng bị gián đoạn là luôn hiện hữu. Khả năng về một đợt sụt giảm trong tương lai rất gần ở các thị trường chứng khoán và hàng hóa khiến chúng tôi bảo thủ hơn trong hầu hết danh mục đầu tư so với các quý gần đây”, báo cáo hôm thứ Hai viết.

Wells Fargo cũng mong đợi các thị trường sẽ kết thúc năm 2017 gần với các mức hiện tại.

Một báo cáo của Bank of America hôm thứ Hai cho rằng tỷ lệ thất nghiệp tương đối thấp của Mỹ sẽ khiến cho nền kinh tế nước này khó tăng tốc hơn, chứ không phải như ông Trump từng dự báo. Báo cáo này viết thêm rằng các kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của tân Tổng thống chỉ có thể dẫn đến lạm phát lương cao hơn và đồng USD mạnh hơn, từ đó khiến cho hàng hóa của Mỹ khó cạnh tranh hơn ở nước ngoài.

“Nguy cơ xảy ra suy thoái ngày càng tăng cao vì nền kinh tế hiện đang hướng tới tình trạng ‘ai cũng có việc làm’ và bắt đầu trở nên quá nóng”, báo cáo viết.

Dĩ nhiên, trước đây giới phân tích Phố Wall đã sai khi dự báo về thị trường và ông Trump.

Trước cuộc bầu cử, nhiều chuyên gia phân tích đã dự báo chứng khoán Mỹ sẽ giảm giá nếu ông Trump thắng cử.

Cụ thể, các chuyên gia của Citi dự báo chứng khoán Mỹ sẽ giảm từ 3% đến 5%, còn công ty nghiên cứu Macroeconomic Advisers dự báo... giảm 8%.

Tuy nhiên, khi ông Trump thắng cử, các cổ phiếu Mỹ lại tăng vọt. Chỉ số S&P tăng khoảng 7% từ ngày bầu cử đến ngày nhậm chức. Còn Dow Jones tăng gần 10% từ ngày bầu cử đến ngày 25/01, lần đầu tiên trong lịch sử đạt mốc 20,000. Dẫu vậy, kể từ đó, đà tăng đã khựng lại suốt mấy tuần qua./.