Toyota lên tiếng trước rủi ro từ chính sách thương mại của Mỹ

Toyota lên tiếng trước rủi ro từ chính sách thương mại của Mỹ

Vốn chịu áp lực phải sản xuất nhiều xe hơi hơn tại Mỹ từ Donald Trump, Toyota (hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản) đã lên tiếng rằng chính sách thương mại của Mỹ là rủi ro chính đối với hãng xe hơi này bên cạnh rủi ro từ sự kiện Brexit, Financial Times cho hay. 

 

Tuy nhiên, Toyota cho biết, công ty vẫn sẽ thực hiện chiến lược sản xuất 3 triệu xe hơi tại Nhật Bản (trong đó có một số sẽ được xuất khẩu sang Mỹ), ngay cả khi các nhà phân tích cảnh báo hãng xe hơi này có thể buộc phải thay đổi lập trường nếu chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Donald Trump dẫn tới sự sụp đổ của Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trong khi đó, mục tiêu lợi nhuận của Toyota trong 3 tháng đầu năm 2017 mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn thấp hơn dự báo của giới phân tích. Được biết, Toyota đã nâng mục tiêu lãi ròng từ 1.55 ngàn tỷ JPY lên 1.7 ngàn tỷ JPY (tương dương 15.1 tỷ USD) do kỳ vọng đồng JPY sẽ suy yếu.

“Tại thời điểm này rất khó để dự báo tác động của chính quyền Donald Trump, Tetsuya Otake, cán bộ quản lý tại Toyota, cho hay.

Ông nói thêm: “Chúng tôi xem tác động của những chính sách thương mại từ chính quyền Donald Trump là một rủi ro kinh tế lên thương mại toàn cầu”. Bên cạnh đó, ông Otake còn cho biết, Toyota cũng xem các cuộc bầu cử ở Pháp và Đức trong năm nay cùng với sự kiện Brexit là những yếu tố mang lại rủi ro cho công ty.

Triển vọng của Toyota đã trở nên ảm đạm sau khi ông Trump đe dọa phạt nặng hãng xe hơi này do kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ở Mexico và lên tiếng chỉ trích Nhật Bản vì đã đóng cửa thị trường đối với xe hơi được sản xuất tại Mỹ.

Bị Donald Trump cảnh cáo, Toyota đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Mỹ trong vòng 5 năm tới, trong đó bao gồm cả đề xuất tạo thêm 400 việc làm tại nhà máy ở Princeton, Indiana.

Cuộc gặp gỡ ngày 03/02/2017 giữa Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota, và Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, trước chuyến thăm Mỹ đã làm dấy lên kỳ vọng họ sẽ bàn luận về cách thức để có thể sản xuất được nhiều xe hơi hơn ở Mỹ.

Koji Endo, nhà phân tích tại SBI Securities, cho biết: “Toyota xuất khẩu xe hơi sang Mỹ với số lượng cao nhất trong số các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, vì vậy bất kỳ sự thay đổi nào trong tỷ giá và chính sách thương mại như NAFTA đều sẽ tác động nặng nề đến công ty”.

Thậm chí, trong suốt kỷ nguyên đồng JPY mạnh, Toyota đã mắc kẹt với kế hoạch sản xuất 3 triệu xe hơi/năm tại Nhật Bản – một mức mà các nhà điều hành cho là cần thiết để duy trì việc làm, mối quan hệ với các nhà cung ứng và phát triển công nghệ.  

Trong số 3.17 triệu xe hơi được sản xuất tại Nhật Bản, Toyota đã xuất khẩu 21% tới Mỹ trong năm 2016. Được biết, có đến 50% lượng xe hơi bán tại thị trường Mỹ được Toyota sản xuất ở bên ngoài nước Mỹ.

Trong ngày 06/02/2017 Toyota công bố lợi nhuận ròng quý 3 giảm 23% xuống 486.5 tỷ JPY vì chi phí lao động và phát triển công nghệ gia tăng.

Trong khi đó, Toyota và đối thủ cạnh tranh Suzuki đã cho biết, họ sẽ xúc tiến các cuộc đàm phán để hợp tác về công nghệ môi trường, an toàn và thông tin.

Trước đó, trong tháng 10/2016, hai công ty đã cho biết, họ đang xem xét việc liên minh với nhau nhưng có rất ít thông tin chi tiết được tiết lộ tại thời điểm đó. 

Một nhà điều hành Suzuki cho biết, công ty không gấp rút thiết lập mối quan hệ vốn với Toyota nhưng cũng không loại trừ khả năng này./.