Trả lại tên cho tôi

Trả lại tên cho tôi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã biết lắng nghe dư luận sau khi chính thức ban hành Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Theo đó, kể từ 15-3-2017 trở đi, một khuôn khổ pháp lý tài chính tiêu dùng khá minh bạch và lành mạnh bước đầu được thiết lập sau nhiều năm dài bị bỏ ngỏ. Khách hàng vay tiền có cơ hội được nâng cao vị thế của mình, cởi trói phần lớn các “bẫy” nợ nần, những nguy cơ đe dọa từ “xã hội đen” mà họ phải đối mặt nếu không thanh toán nợ kịp thời. Có thể xem đây là tin tốt cho đầu năm Đinh Dậu.

Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất đối với Thông tư 43 chính là xử lý vấn đề lãi suất. Theo điều 9, lãi suất cho vay được áp dụng theo quy định của NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (liên quan đến Thông tư số 39/2016/TT-NHNN) dựa trên nguyên tắc thỏa thuận về mức lãi suất cho vay và phương pháp tính lãi. Công ty tài chính chỉ có trách nhiệm công bố mức lãi suất cao nhất hoặc thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng mà không bị bất kỳ giới hạn nào về việc ấn định mức lãi suất với khách hàng. Quy định này mâu thuẫn với điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 trong đó giới hạn lãi suất thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm.

Mỗi bên trong quan hệ giao dịch tài chính tiêu dùng đều có lý lẽ và căn cứ pháp luật của riêng mình. Người đi vay luôn muốn hưởng mức lãi suất hợp lý, tốt nhất là không vượt quá giới hạn 20%/năm theo điều 468 Bộ luật Dân sự 2015. Ở phía ngược lại, có đủ lý do để tin rằng người cho vay là các công ty tài chính sẽ tranh thủ vận dụng nguyên tắc lãi suất thỏa thuận sao cho có lợi cho mình nhất, miễn là không chạm đến ngưỡng 100%/năm (ngưỡng lãi suất mà điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 định danh là hành vi cho vay nặng lãi). Rắc rối phát sinh ở chỗ khi thụ lý các tranh chấp về hợp đồng tín dụng, do khuôn khổ pháp lý còn tù mù, không loại trừ việc tòa án hoàn toàn có quyền vận dụng các điều luật từ nhiều bộ luật khác nhau, điều này sẽ dẫn đến những phán quyết bất lợi, không rõ ràng hoặc không chắc chắn cho một bên có liên quan...

http://www.thesaigontimes.vn/156947/Tra-lai-ten-cho-toi.html