Warren Buffett: Bị Harvard từ chối là “điều tuyệt vời nhất từng xảy ra đối với tôi”

Warren Buffett: Bị Harvard từ chối là “điều tuyệt vời nhất từng xảy ra đối với tôi”

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Nebraska trong 3 năm, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã nộp đơn vào trường Harvard Business School, CNBC cho hay.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

“Họ nói rằng tôi sẽ được phỏng vấn ở một nơi gần bang Chicago. Tôi đến đó và họ đã phỏng vấn tôi trong vòng 10 phút rồi nói rằng ‘hãy quên đi, bạn sẽ không được vào học ở Harvard”, ông Buffett thuật lại chi tiết trong bộ phim “Becoming Warren Buffett”.

Suy nghĩ đầu tiên của ông Buffett là “Tôi sẽ nói gì với cha? Điều này thật khủng khiếp”. Tuy nhiên, ông lại nói: “Nhưng hóa ra đây lại là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra đối với tôi”.

Việc bị Harvard từ chối đã mở ra cánh cửa dẫn ông Buffett đến tới Columbia. Vào cuối mùa hè năm ấy, trong khi xem xét qua một loạt các trường kinh doanh ở Columbia, ông Buffett đã nhận ra 2 cái tên rất nổi tiếng là Benjamin Graham, cha đẻ của hoạt động đầu tư giá trị, và David Dodd.

“Tôi đã đọc cuốn sách ‘Security Analysis’ do 2 chuyên gia này viết, vì vậy tôi đã viết một bức thư gửi đến họ vào giữa tháng 8”, ông Buffett cho hay. “Trong thư tôi viết, ‘gửi Giáo sư Dodd. Tôi cứ ngỡ các giáo sư đã qua đời, nhưng giờ đây khi tôi biết các anh vẫn còn sống và đang giảng dạy tại Columbia nên tôi rất muốn đến đó để học tập’. Và rồi anh ấy chấp nhận tôi”.

“Ben quả là một người thầy tuyệt vời. Ông là một thiên tài bẩm sinh và ông đã thu hút tất cả chúng tôi”. Ông Buffett nói về Benjamin Graham. “Điều này cũng giống như học chơi bóng chày từ một người bạn vậy. Và điều này đã định hình cuộc sống chuyên nghiệp của tôi”.

Ông Graham cũng chính là người đã dạy Warren Buffett “2 điều nên nhớ trong hoạt động đầu tư” và ông đã áp dụng trong suốt sự nghiệp của mình.

“Điều thứ nhất: Đừng đánh mất tiền. Điều thứ hai: Đừng bao giờ quên điều thứ nhất”, ông Buffett cho hay./.