Có đến 71% người Anh cho rằng Brexit chưa chắc sẽ tốt

Có đến 71% người Anh cho rằng Brexit chưa chắc sẽ tốt

Nỗi ám ảnh về “Brexit” dường như đang lan rộng ra khắp nước Anh, CNNMoney cho hay.

Kết quả cuộc thăm dò 1,500 người trong tháng 3/2017 cho thấy chỉ 29% hộ gia đình ở Anh tin rằng chiến dịch Brexit sẽ tác động tích cực nền kinh tế Anh trong 10 năm kế tiếp, dữ liệu của IHS Markit cho thấy.

Điều này cho thấy một sự thay đổi cực kỳ lớn so với kết quả thăm dò trong tháng 7/2016, khi đó có đến 39% người dân cho rằng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy nền kinh tế Anh hoạt động tốt hơn.

Trong khi đó, tỷ lệ hộ gia đình nghĩ rằng kinh tế sẽ suy yếu sau chiến dịch Brexit đã tăng từ 42% lên 53% trong cùng kỳ. 18% còn lại thì cho rằng không có sự thay đổi nào đáng kể.

“Tâm lý bi quan giờ đây đã lan ra mọi nhóm tuổi và các nhóm thu nhập”, Chris Williamson, Chuyên gia kinh tế doanh nghiệp hàng đầu tại IHS Markit, nhận định. “Sự thay đổi nhiều nhất được thấy rõ trong nhóm người được trả lương thấp nhất. Cụ thể, họ đã chuyển từ nhóm người lạc quan nhất sang bi quan nhất”.

Số hộ gia đình ở Scotland, nơi có 62% người dân phản đối Brexit, là nhóm người cảm thấy bi quan nhất về các tác động của chiến dịch này lên nền kinh tế Anh.

Những người hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng là nhóm duy nhất cho rằng Brexit sẽ tạo ra lợi ích cho Anh trong dài hạn. Williamson cho biết các công nhân sản xuất có thể cho rằng lợi thế từ đồng bảng Anh (GBP) yếu sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này. Hiện đồng GBP đã sụt 17% kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Theo dự kiến, Thủ tướng Theresa May sẽ kích hoạt tiến trình rời khỏi EU vào ngày thứ Tư tuần này.

Mặc dù kinh tế Anh tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong những tháng sau cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2015, nhưng thực tế đang cho thấy những dấu hiệu tiêu cực. Cụ thể, tháng 2/2017, lạm phát nhảy vọt lên mức cao nhất trong 3 năm là 2.3% và người tiêu dùng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng” dưới áp lực giá cả hàng hóa cao hơn.

Ông Williams cho biết sẽ rất thú vị khi xem xét sự thay đổi của tâm lý người dân trong suốt quá trình đàm phán.

“Hiện tại, dường như đa số người dân đã trở nên bi quan hơn về các tác động của Brexit đến nền kinh tế Anh”, ông nói thêm.

Được biết, kết quả cuộc thăm dò trên là một phần của chỉ số Tài chính Hộ gia đình của Markit (Markit Household Finance Index) /.