Đáp lại kỳ vọng của thị trường, Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017

[Bài cập nhật] 

Đáp lại kỳ vọng của thị trường, Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017

Fed vẫn giữ nguyên dự định nâng lãi suất 3 lần trong năm nay 

Vào sáng ngày thứ Năm giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất thêm 0.25% sau cuộc họp 2 ngày, CNBC cho hay.

Cụ thể, Fed đã nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 0.25% lên 0.75%-1%, đồng thời báo hiệu Fed có thể nâng lãi suất thường xuyên hơn trong tương lai.

Mặc dù đã được dự báo từ trước, nhưng thông tin về đợt nâng lãi suất vẫn đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm sút, trong khi các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán lại tăng cao.

Nhà đầu tư đang tìm kiếm các thông tin về lộ trình nâng lãi suất của Fed trong tương lai. Hiện thị trường kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay theo đúng như dự báo của ngân hàng này hồi tháng 12/2016. Và trong ngày thứ Tư, Fed vẫn giữ nguyên ý định nâng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Ngoài ra, tại cuộc họp tháng 3/2017, các quan chức Fed đã giữ nguyên dự báo GDP trong năm 2017 ở mức 2.1%, nhưng lại nâng dự báo GDP trong năm 2018 lên 2.1%. Trong khi đó, ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế trong dài hạn vẫn ở mức 1.8%.

Được biết, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã giữ lãi suất mục tiêu ở gần mức 0 trong suốt thời gian khủng hoảng kinh tế và chỉ mới bắt đầu bình thường hóa lãi suất trong tháng 12/2015.

Đợt nâng lãi suất trong tuần này diễn ra khi nhà đầu tư hy vọng các chính sách tài khóa dưới thời Donald Trump sẽ cho phép Fed nhượng lại vai trò thúc đẩy kinh tế cho Quốc hội Mỹ cũng như Nhà Trắng.

Mặc dù các dữ liệu kinh tế quan trọng rơi vào trạng thái trái chiều, nhưng nhà đầu tư vẫn tin rằng nền kinh tế Mỹ chuẩn bị tăng trưởng mạnh hơn. Tất cả các doanh nghiệp, người tiêu dùng và chuyên gia đều tin rằng quãng thời gian tươi đẹp đang ở phía trước.