Kiểm soát chặt chẽ, không để tái diễn hiện tượng biến động lãi suất

Kiểm soát chặt chẽ, không để tái diễn hiện tượng biến động lãi suất

Ngày 29/3/2017, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã tổ chức phiên họp thường kỳ quý 1/2017.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, thời gian qua, do lãi suất đồng USD tăng và nhu cầu về vốn của nền kinh tế tăng (khác với các năm trước, năm 2017 tín dụng có mức tăng trưởng ngay từ đầu năm) đã gây ra áp lực tăng lãi suất. Vừa qua, một vài ngân hàng tăng lãi suất, nhưng chủ yếu tăng lãi suất huy động với kỳ hạn dài và đó chỉ là hiện tượng cục bộ, trong khi đó một số ngân hàng giảm lãi suất huy động ở các kỳ hạn ngắn. Do vậy, nhìn chung lãi suất huy động không có biến động lớn và thời gian tới NHNN theo dõi chặt chẽ tình hình để tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng phát triển sản xuất kinh doanh.

Về điều hành tỷ giá, thời gian quan NHNN theo dõi rất sát tình hình thế giới và chủ động điều tiết thanh khoản của hệ thống ngân hàng để không gây áp lực tăng lãi suất và tăng tỷ giá. Việc điều hành chủ động, kịp thời của NHNN có tác dụng điều tiết, giảm thiểu mức độ tác động từ bên ngoài, hạn chế áp lực tăng tỷ giá trong nước, do đó tỷ giá trung tâm từ đầu năm 2017 đến không có biến động lớn.

Tình hình cung tiền cho nền kinh tế quý 1/2017 có tăng lên nhằm phục vụ nhu cầu vốn cho nền kinh tế nhưng ở mức độ hợp lý và hoàn toàn kiểm soát được. Trong quý I/2017, tín dụng có mức tăng trưởng ngay từ đầu năm, lạm phát cơ bản có mức bình quân theo tháng rất ổn định. Điều này cho thấy, việc điều hành chính sách tiền tệ hiện tại là đúng hướng và không làm cho lạm phát tăng lên. Thời gian tới NHNN sẽ theo dõi và điều hành chặt chẽ hoạt động cung tiền cho nền kinh tế bảo đảm đúng mục đích, đủ liều lượng, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát đã đề ra.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết thêm, NHNN đã hoàn thiện dự thảo Đề án tái cơ cấu các TCTD gắn với xử lý nợ xấu cho giai đoạn 2016-2020; đã xây dựng dự thảo Luật tái cơ cấu và hỗ trợ xử lý nợ xấu. Đồng thời, dự kiến trình dự thảo Luật này để Quốc hội xem xét và thông qua trong kỳ hợp tới.

Về tình hình kinh tế, Phó Thủ tướng- Chủ tịch Hội đồng Vương Đình Huệ cho rằng kinh tế vĩ mô quý 1/2017 là ổn định, các chỉ số chính của nền kinh tế đạt được ở mức độ khá tốt. Tuy nhiên, chỉ số tăng trưởng GDP quý 1/2017 đạt được không như mong muốn mà nguyên nhân chính là do ngành khai khoáng sụt giảm mạnh, ngành chế biến, chế tạo và ngành xây dựng có mức tăng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, về chính sách tài khóa cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và thực hiện quản lý, giám sát tốt vốn đầu tư công tránh đầu tư dàn trải và mang lại hiệu quả thấp.

Về điều hành chính sách tiền tệ: Cần có giải pháp giảm thiểu mức độ tác động tới mức thấp nhất của các áp lực trong nước và quốc tế tới chính sách tiền tệ, phấn đấu giữ vững ổn định lãi suất, tỷ giá. Vừa qua, có một vài ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động, đó là hiện tượng cá biệt, không phải là phổ biến và hiện nay lãi suất thị trường đã trở lại ổn định.

Phó Thủ tướng cho rằng, NHNN cần theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, không để hiện tượng này tái diến và bảo đảm lành mạnh trong công tác huy động vốn giữa các TCTD. Cùng với đó, NHNN phải thực hiện tốt công tác kiềm chế lạm phát, điều hành các công cụ của chính sách tiền tệ, xây dựng khuôn khổ pháp lý và triển khai thực hiện tốt công tác tái cơ cầu các TCTD và xử lý nợ xấu, bảo đảm hoạt động của hệ thống ngân hàng lành mạnh, an toàn và hiệu quả./.