Nhiều nhà dân TP.HCM sẽ thoát quy hoạch “treo”

Nhiều nhà dân TP.HCM sẽ thoát quy hoạch “treo”

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực quy hoạch đất chỉnh trang đô thị, đất giáo dục, công cộng và tuyến đường dự phóng tại các quận, huyện thành đất ở. Nhiều nhà dân vướng quy hoạch sắp được thoát “án treo”.

Theo điều chỉnh, rà soát quy hoạch định kỳ mỗi năm năm một lần, trong năm 2016, UBND 24 quận, huyện tổng rà soát việc thực hiện các đồ án quy hoạch phân khu tại các quận, huyện, lập danh sách đề xuất điều chỉnh.

Sở Quy hoạch - kiến trúc đã chủ trì, phối hợp cùng với các sở ngành và quận huyện lập danh mục đề xuất điều chỉnh quy hoạch các khu vực, đường dự phóng thiếu tính khả thi, thiếu nguồn lực thực hiện, kéo dài ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Hiện nay, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch của 23 quận, huyện (H.Hóc Môn chưa trình). Hiện các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh.

Giảm lộ giới

Cùng với điều chỉnh quy hoạch các khu, nhiều quận, huyện còn đề xuất giảm lộ giới nhiều tuyến đường dự phóng “treo” hàng chục năm nay.

Đây là những tuyến đường dự phóng được “vẽ” rất đẹp trên đồ án, nhưng để thực hiện phải giải tỏa một khối lượng nhà dân rất lớn nên không có tính khả thi, trong khi người dân nằm trong lộ giới dự phóng chịu nhiều thiệt thòi.

Như tuyến đường dự phóng đi qua khu dân cư P.13, bắt đầu từ hẻm 128 đường Hòa Hưng đến hẻm 79 đường Tô Hiến Thành, P.13 (Q.10) dài 500m. Đây là một trong ba tuyến đường dự phóng có lộ giới trên 12m chạy giữa các khu dân cư P.13 (Q.10).

Để làm tuyến đường này, có 150 nhà dân đang ở ổn định sẽ bị giải tỏa. Theo tạm tính của UBND Q.10, nếu tính giá trung bình 4 tỉ đồng/căn, riêng tiền giải tỏa nhà dân đã hết khoảng 600 tỉ đồng. Còn tổng chi phí thực hiện phải mất vài ngàn tỉ đồng, không thể thực hiện được.

Vì vậy, UBND Q.10 đề xuất điều chỉnh lộ giới đường dự phóng tuyến đường này xuống sát với chiều rộng đường hẻm hiện hữu, một số đoạn chỉ mở rộng thành hẻm 4-6m. Việc này sẽ giúp giảm một khối lượng lớn nhà dân bị ảnh hưởng và giảm chi phí làm dự án.

Cũng trong đợt này, UBND Q.10 còn đề xuất điều chỉnh lộ giới 21 tuyến đường dự phóng khác trên địa bàn quận này. Trong đó, 4 tuyến đường đã được UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh, 4 tuyến thống nhất nhưng cần rà soát và 14 tuyến đường chưa được thống nhất.

Nhiều tuyến đường dự phóng không có khả năng thực hiện cũng được UBND các quận, huyện đề xuất điều chỉnh theo hướng xóa bỏ, thu hẹp hoặc nắn lộ giới. Như tuyến đường dự phóng nối đường Lê Văn Sỹ, P.2 (Q.Tân Bình) qua đường Hoàng Việt, P.4 (Q.Tân Bình), lộ giới 15m, trong khi đường hẻm hiện nay chỉ 4-6m.

Khu vực này nhà dân dày đặc, nếu mở rộng theo đường dự phóng sẽ có gần trăm hộ bị giải tỏa. Theo khảo sát sơ bộ của UBND Q.Tân Bình, để làm tuyến đường này có thể phải tốn vài ngàn tỉ đồng. Do vậy, quận đề xuất xóa bỏ, tìm các hướng tuyến khác khả thi hơn để thay thế...

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170324/nhieu-nha-dan-tphcm-se-thoat-quy-hoach-treo/1285712.html