Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ cuối cùng cũng bình thường trở lại

Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ cuối cùng cũng bình thường trở lại

Chúc mừng nước Mỹ, nền kinh tế cuối cùng cũng bình thường trở lại. Đây là lời tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực San Francisco, John Williams, CNNMoney cho hay.

 

“Dữ liệu đã lên tiếng và thông điệp được thể hiện rõ ràng: Chúng ta đã khôi phục lại nền kinh tế Mỹ về mức bình thường sau 9 năm đầy gian truân”, ông Williams phát biểu tại Forecasters Club – Một nhóm các chuyên gia kinh tế - ở New York.

Sau cuộc Đại Suy thoái năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp chạm đỉnh 10%. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 4.7%, một mức mà ông Williams cho là thị trường lao động đang ở tình trạng toàn dụng nhân công. Bên cạnh đó, lạm phát còn đang ở gần mức mục tiêu 2% của Fed.

Được biết, Fed chỉ mới nâng lãi suất lần thứ 3 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tại cuộc họp chính sách gần nhất, Fed cho biết dự định nâng lãi suất thêm 2 lần trong năm 2017, nhưng ông Williams lại báo hiệu sẽ có thêm 3 lần nâng lãi suất trong năm nay.

Trong ngày thứ Tư, ông cho biết Fed đang rất gần với mục tiêu toàn dụng nhân công và lạm phát ổn định.

Ông Williams cho rằng đây là thời điểm để Fed và chính quyền mới ở Mỹ thay đổi từ nỗi ám ảnh “làm thế nào để đạt được đà hồi phục bền vững?” sang tập trung vào câu hỏi “làm thế nào để duy trì đà hồi phục mà chúng ta đang có?”.

Ngoài ra, ông Williams nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ cần phải tăng trưởng nhanh hơn. Trên thực tế, kinh tế Mỹ đã rất nỗ lực để tăng trưởng nhanh hơn mức 2%/năm. Trong năm ngoái, nền kinh tế chỉ tăng trưởng ở mức 1.6%.

Williams và các quan chức Fed khác đã cho biết ngân hàng trung ương khó có thể thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh hơn nữa. Điều này phụ thuộc vào Quốc hội Mỹ, Donald Trump và giới doanh nghiệp. Họ phải giải phóng nền kinh tế bằng cách thu hút nhiều người quay trở lại lực lượng lao động và gia tăng năng suất lao động Mỹ./.