Chứng khoán Campuchia: PAS sẵn sàng cho quá trình niêm yết

Chứng khoán Campuchia: PAS sẵn sàng cho quá trình niêm yết

Vào ngày 25/04, Tập đoàn Quản lý Cảng biển lớn nhất Campuchia Sihanoukville Autonomous Port (PAS) đã tiến hành đợt đăng ký ghi sổ (book building) để xác định giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trước khi niêm yết trên Sở GDCK Campuchia (CSX) vào cuối tháng 5, Khmer Times đưa tin.

 

Theo dự kiến, PAS sẽ chào bán 21.44 triệu cổ phiếu (tương đương 25% tổng số cổ phần của công ty) với mức giá dự kiến nằm trong biên độ từ 0.88 -1.29 USD/cp và hy vọng sẽ huy động được 27 triệu USD. Giá IPO chính thức sẽ được thông báo sau giai đoạn book building kéo dài 6 ngày này.

Nếu doanh nghiệp cảng này có thể huy động được 27 triệu USD như kỳ vọng thì đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trên CSX từ trước đến nay. Một khi chính thức lên sàn, PAS sẽ trở thành doanh nghiệp niêm yết thứ 5 trên CSX, theo sau Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPSWA), Công ty May mặc Grand Twins International (GTI) của Đài Loan, Công ty Cảng Phnom Penh (PPAP và Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP).

Theo kế hoạch, Tập đoàn Quản lý Cảng biển lớn nhất Campuchia sẽ dùng số tiền thu được từ đợt IPO mua thêm 52 ha đất để xây dựng một cảng cạn mới và mở rộng bãi container. PAS cũng dự định mua thêm máy móc, thiết bị hạng nặng mới và thanh toán khoản vay 74 triệu USD đang được phân bổ để xây dựng một cảng đa năng mới vào năm 2018 từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Bên cạnh đó, PAS cũng đã triển khai một kế hoạch tổng thể với tổng kinh phí 300 triệu USD kết hợp với ngân sách nhà nước để mở rộng cảng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 với công suất cao gấp 3 lần so với hiện nay.

Ông Ty Sakun, Trưởng ban phụ trách IPO của PAS cho biết, trong năm 2016 công ty đã tiếp tục thể hiện xu hướng tăng trưởng, cụ thể doanh thu tăng từ mức 49 triệu USD trong năm 2015 lên 51 triệu USD và lợi nhuận ròng đạt 7.8 triệu USD.

Ông nói: “Theo đơn vị bảo lãnh của chúng tôi cũng như các đơn vị tư vấn nhà nước, doanh thu trong năm nay được dự đoán sẽ đạt 55 triệu USD và lợi nhuận ròng sẽ đạt 13.8 triệu USD.”

Ông Ty Sakun chia sẻ thêm: “Ngay cả khi giá IPO được thiết lập tại mức 0.88 USD/cp, chúng tôi vẫn huy động được ít nhất 18 triệu USD”.

Theo Chủ tịch So Eiichiro của Công ty SBI Royal Securities - đơn vị bảo lãnh của PAS, để việc giao dịch hấp dẫn hơn, PAS đã chấp nhận chi trả tỷ suất cổ tức hàng năm 5% trong vòng 3 năm cho tất cả nhà đầu tư tư nhân./.