Dầu tăng liền 5 phiên trước lo ngại về địa chính trị

Dầu tăng liền 5 phiên trước lo ngại về địa chính trị

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh trong ngày thứ Hai, đồng thời nới rộng đà leo dốc sang phiên thứ 5 liên tiếp, do việc ngưng sản xuất tại mỏ dầu lớn nhất Lybia và tình trạng bất ổn ở Trung Đông sau khi Mỹ không kích vào Syria, MarketWatch đưa tin.

 

Hãng tin Reuters cho biết mỏ dầu Sharara của Lybia đã tạm ngưng hoạt động hôm Chủ Nhật sau khi một nhóm vũ trang không rõ danh tính chặn đứng một đường ống dẫn dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex leo dốc 84 xu (tương đương 1.6%) lên 53.08 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 07/03/2017, dữ liệu từ Dow Jones cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn London vọt 74 xu (tương đương 1.3%) lên 55.98 USD/thùng.

Một chuyên gia kinh tế ở Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB), Phil Ziebell cho biết “Không còn nghi ngờ gì nữa, dầu đang leo dốc hoàn toàn nhờ những lo ngại địa chính trị”. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những yếu tố như đà leo dốc 12 tuần liền của số giàn khoan dầu tại Mỹ có thể kéo giá dầu xuống thấp khi những căng thẳng hiện nay đã không còn.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 5 tiến 1.2 xu (tương đương 0.7%) lên 1.758 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 5 cộng 1.9 xu (tương đương 1.2%) lên 1.647 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 5 lùi 2.3 xu (tương đương 0.7%) xuống 3.238 USD/MMBtu./.