Goldman Sachs: Đây có thể là lúc để mua chứng khoán Nhật Bản

Goldman Sachs: Đây có thể là lúc để mua chứng khoán Nhật Bản

Đây có thể là lúc để nhà đầu tư nước ngoài chuyển hướng sang cổ phiếu Nhật Bản, theo Goldman Sachs.

 

Các chiến lược gia tại Goldman Sachs, bao gồm cả Kathy Matsui, cho biết trong một báo cáo rằng chính các cuộc cải cách trong quản trị doanh nghiệp, sự gia tăng của nhu cầu nội địa và thành quả lạc quan của chứng khoán Nhật Bản (khi tính bằng đồng USD) là các chất xúc tác tiềm ẩn có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trở lại thị trường Nhật Bản, sau khi bán tháo 1.1 ngàn tỷ JPY (tương ứng 10 tỷ USD) cổ phiếu Nhật Bản trong quý trước.

Theo Bloomberg, chỉ số Topix đã có thành quả tồi tệ hơn các chỉ số của các thị trường khác trong quý 1/2017 với mức giảm 0.4%. Tuy nhiên, khi tính bằng đồng USD thì chỉ số này lại leo dốc 4.4%, không thua quá nhiều so với thành quả của S&P 500 với đà tăng 5.5%. Bên cạnh đó, mối tương quan giữa cổ phiếu Nhật Bản và dòng vốn nước ngoài đã suy yếu vì dòng vốn trong nước bắt đầu có sức ảnh hưởng nhiều hơn, các chiến lược gia cho hay.

Các quỹ cổ phiếu nước ngoài đã thay đổi đáng kể tỷ trọng phân bổ tài sản ở các lĩnh vực kể từ thời điểm cuối năm 2016 khi nhà đầu tư xem xét khả năng thực thi các chính sách của Donald Trump.

Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm tỷ trọng đáng kể trong những ngành liên quan đến hoạt động xuất khẩu - như xe hơi và thiết bị vận chuyển - cũng như lĩnh vực tài chính. Trong khi đó, họ lại gia tăng đầu tư vào những lĩnh vực bị chi phối bởi nhu cầu nội địa bao gồm thực phẩm, bán lẻ và dược phẩm.

Đà bán tháo gần đây diễn ra là do sự tăng giá của đồng JPY – đồng tiền này tăng 5% so với đồng USD trong năm nay – và mối lo lắng về rủi ro chính trị ở Nhật Bản. Điều này khá trái ngược với quý 4/2016, khi đó các quỹ nước ngoài đã mua ròng 5 ngàn tỷ JPY cổ phiếu Nhật Bản, Goldman Sachs.

Chứng khoán Nhật đã khởi sắc trong ngày thứ Hai, phiên giao dịch đầu tiên của năm tài chính Nhật Bản, nhờ đà tăng từ các lĩnh vực tập trung vào nền kinh tế nội địa. Bên cạnh đó, còn có dữ liệu kinh tế tương đối lạc quan, với chỉ số nhà quản trị mua hàng sản xuất Nhật Bản (PMI) cho thấy sự mở rộng về kinh tế.

“Nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục trên đà hồi phục, mặc dù vẫn còn có chút cẩn thận về mức độ hồi phục của nền kinh tế này”, các chuyên gia kinh tế tại Societe Generale, Takuji Aida và Arata Oto, cho biết trong một báo cáo./.