Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc trở thành quốc gia mua dầu nhiều nhất trên thế giới

Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc trở thành quốc gia mua dầu nhiều nhất trên thế giới

Kim ngạch nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3/2017 vọt lên mức kỷ lục, và vượt mặt Mỹ để trở thành quốc gia mua dầu nhiều nhất trên thế giới trong quý 1/2017, Bloomberg cho hay.

Nguyên nhân của việc này xuất phát từ việc sản lượng dầu trong nước giảm sút sau khi các nhà sản xuất cắt giảm chi tiêu vào lĩnh vực dầu trong lúc giá rớt thảm.

Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 9.21 triệu thùng/ngày trong tháng 3 vừa qua, theo các tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu công bố trong ngày thứ Năm từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC). Khối lượng dầu nhập khẩu tăng 15% trong quý 1/2017 lên gần 105 triệu tấn, tương ứng với khoảng 8.5 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Mỹ chỉ nhập khẩu khoảng 8 triệu thùng/ngày trong tháng 3 vừa qua và khoảng 8.15 triệu thùng/ngày trong suốt 3 tháng đầu tiên của năm 2017, ước tính của Bloomberg cho thấy.

Sản lượng dầu hàng ngày của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2017 sụt 8% so với cùng kỳ năm trước, vì các ông lớn năng lượng của Trung Quốc đóng cửa hoạt động các giếng dầu có chi phí cao tại các mỏ dầu có tuổi đời cao. Ngoài ra, Trung Quốc cũng buộc phải nhập khẩu nhiều hơn để khỏa lấp khoảng thiếu hụt dầu, theo SCI International, công ty nghiên cứu hàng hóa có trụ sở ở Shandong.

“Sản lượng dầu thấp hơn là yếu tố dẫn tới việc gia tăng nhập khẩu”, Gao Jian, Chuyên gia phân tích ở SCI International, cho hay.

Sau khi lao dốc nặng nề trong năm ngoái do tình trạng dư cung toàn cầu, giá dầu Brent đã phục hồi trở lại và vượt mốc 50 USD/thùng trong năm nay, khi các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiến tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm mục tiêu hỗ trợ giá dầu./.