Ả-rập Xê-út cam kết đầu tư 20 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng Mỹ

Ả-rập Xê-út cam kết đầu tư 20 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng Mỹ

Ả-rập Xê-út đang cam kết dành ra 20 tỷ USD cho một công ty đầu tư tư nhân Mỹ là Blackstone để chi trả cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Mỹ, CNNMoney cho hay.

Được biết, công ty Blackstone có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giám đốc điều hành (CEO) Blackstone, Steve Schwarzman, là người đưa ra lời khuyên về các vấn đề chính sách từ thương mại cho đến cơ sở hạ tầng tới Donald Trump. 

Lượng tiền Ả-rập Xê-út bỏ ra  20 tỷ USD  là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Blackstone để đầu tư vào các tuyến đường có thu phí, sân bay và các công trình công cộng khác.

Trong ngày thứ Bảy, công ty cho biết sẽ huy động thêm 20 tỷ USD từ các nhà đầu tư khác. Với nguồn tài trợ bằng nợ, Blackstone hy vọng sẽ mang lại tổng cộng 100 tỷ USD.

Tuyên bố trong ngày thứ Bảy diễn ra sau khi ông Trump bắt đầu chuyến công du đầu tiên vào cuối tuần trước và điểm đến đầu tiên là Ả-rập Xê-út – nơi ông cho thấy khả năng thu hút khoản đầu tư nước ngoài vào nước Mỹ.

Ngoài ra, tuyên bố này còn diễn ra trước khi chính quyền Donald Trump được dự báo sẽ tiết lộ đề xuất ngân sách năm 2018 của mình. Chính quyền của ông Trump có thể cho biết các thông tin chi tiết hơn về kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1,000 tỷ USD vào cuối tháng này.

Để kế hoạch này được tiến hành, chính quyền Mỹ cần phải thu hút vốn tư nhân.

Vào cuối năm 2016, ông Schwarzman – người không nắm giữ vị trí chính thức trong Nhà Trắng – đã giúp tập hợp một nhóm bao gồm các nhà điều hành doanh nghiệp để đưa ra lời khuyên về việc làm và nền kinh tế tới Donald Trump. Nhóm trên bao gồm CEO JPMorgan Chase – Jamie Dimon, sếp của Walt Disney – Bob Iger, và cựu lãnh đạo của GE – Jack Welch.

Được biết, cựu Tổng thống Barack Obama cũng từng quy tụ một nhóm CEO để cho lời khuyên về kinh tế trong năm 2009.

Khi được hỏi về các ưu tiên của ông Trump tại cuộc họp với nhóm CEO trong tháng 4/2017, ông Schwarzman cho biết cơ sở hạ tầng có mức độ ưu tiên cao trong danh sách.

Ông Schwarzman cho biết Donald Trump rất quan tâm đến cơ sở hạ tầng. Từng là một chủ thầu nên ông Trump có thể nắm bắt được các lợi ích của việc xây dựng cơ sở để làm việc.

Khoản đầu tư của Ả-rập Xê-út sẽ được lấy từ Quỹ Đầu tư Tư nhân (PIF) của vương quốc – vốn được tạo ra trong năm 1971 để kiểm soát các khoản đầu tư của Chính phủ Ả-rập Xê-út tại quê nhà và cả nước ngoài.

Phó Thái tử Ả-rập Xê-út, Mohammed bin Salman – người dẫn dắt quỹ PIF kể từ tháng 5/2015 – đã cố gắng làm gia tăng tính đa dạng hóa của quỹ và chấm dứt tình trạng phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trong mùa hè năm 2016, vương quốc này đã rút 45 tỷ USD từ quỹ PIF để đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Thỏa thuận trên được thực hiện với tập đoàn công nghệ Nhật Bản, SoftBank. Được biết, trong thời gian gần đây, SoftBank cho biết công ty đang gần với mục tiêu huy động 100 tỷ USD./.