Dầu chứng kiến tuần tăng đầu tiên trong 1 tháng

Dầu chứng kiến tuần tăng đầu tiên trong 1 tháng

Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ leo dốc tuần thứ 17

Các hợp đồng dầu thô tương lai gần như đi ngang trong ngày thứ Sáu, dù vậy vẫn ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 1 tháng nhờ kỳ vọng OPEC sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khi tổ chức này nhóm họp vào cuối tháng, MarketWatch đưa tin.

 

Trong những ngày gần đây, các quan chức Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã gợi ý khả năng kéo dài thỏa thuận đến cuối năm, cũng như cắt giảm sâu hơn. Vào ngày thứ Sáu, The Wall Street Journal cũng cho biết một số thành viên OPEC cho thấy khả năng đưa đến những nước tham gia mới vào thỏa thuận, bao gồm Turkmenistan và Ai Cập, qua đó góp phần làm dịu đi đà sụt giảm của giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex tiến 1 xu lên 47.84 USD/thùng. Trong tuần qua, hợp đồng này đã vọt 3.5% sau 3 tuần sụt giảm liên tiếp.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn London cộng 7 xu (tương đương 0.1%) lên 50.84 USD/thùng, qua đó nâng tổng mức tăng trong tuần lên 3.6%.

Hôm thứ Năm, báo cáo định kỳ hàng tháng của OPEC cho thấy các thành viên vẫn đang bám sát hạn ngạch sản lượng. Trong tháng 4/2017, tổng sản lượng của OPEC một lần nữa giảm xuống mức bình quân 31.73 triệu thùng/ngày. Điều này nghĩa là sản lượng của tổ chức này đã giảm hơn 1.2 triệu thùng/ngày như đã cam kết hồi tháng 11/2016.

OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng sản lượng dầu từ các nước ngoài OPEC tới hơn 60%.

Tuy nhiên, giá dầu nhiều khả năng sẽ không thể nhanh chóng phục hồi do sự gia tăng sản lượng từ các nước như Mỹ, Brazil, Canada, và thậm chí cả các thành viên OPEC như Nigeria và Libya.

Vào ngày thứ Sáu, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tiến 9 giàn lên 712 giàn trong tuần này. Số giàn khoan đầu đã leo dốc mỗi tuần từ đầu năm đến nay, trừ 1 tuần giảm – đánh dấu tuần tăng thứ 17.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 6 cộng 0.9% lên 1.576 USD/gallon, qua đó nâng tổng mức leo dốc trong tuần lên 4.8%. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 nhích 0.2% lên 1.493 USD/gallon. Tuần qua, hợp đồng này đã vọt 4%.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 tiến 1.4% lên 3.424 USD/MMBtu, đồng thời ghi nhận mức tăng 4.8% trong tuần qua./.