Nhật Bản chứng kiến chuỗi tăng trưởng dài nhất trong hơn 1 thập kỷ

Nhật Bản chứng kiến chuỗi tăng trưởng dài nhất trong hơn 1 thập kỷ

Dữ liệu chính thức công bố trong ngày thứ Năm cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2017, nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới tăng trưởng 2.2% so với cùng kỳ năm trước, và tăng 1.4% so với quý 4/2016, CNNMoney cho hay.

Điều này đã đánh dấu 5 quý tăng trưởng liên tiếp đối với Nhật Bản, chuỗi tăng trưởng dài nhất kể từ năm 2006.

Naohiko Baba, Chuyên gia kinh tế Nhật Bản hàng đầu tại Goldman Sachs, cho hay các con số thống kê mới nhất đã xác nhận rằng nền kinh tế Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh. Sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng cũng như kim ngạch xuất khẩu là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe đã rất nỗ lực trong 4 năm qua để thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản thông qua hàng loạt các chính sách đầy tham vọng – được biết đến với cái tên “Abenomics”.

Trong nhiều năm trước, quốc gia này đã phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng ảm đạm và tình trạng giảm phát.

Và để vực dậy nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã phải sử dụng đến các chính sách như chương trình mua lại một lượng lớn trái phiếu Chính phủ Nhật Bản và hạ lãi suất chính xuống mức âm.

Trong năm 2016, Chính phủ của ông Abe đã gia tăng nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng bằng cách đưa ra gói kích thích “khổng lồ”. Dẫu vậy, nền kinh tế Nhật Bản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể, tiền lương của người lao động tăng trưởng chậm chạp và lạm phát vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu của BoJ.

Marcel Thieliant, Chuyên gia kinh tế Nhật Bản cấp cao tại Capital Economics, nhận định nền kinh tế Nhật Bản được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong 6 tháng cuối năm 2017.

Ngoài ra, các nhà phân tích tại Nomura cũng đặt ra nghi vấn liệu hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản có tiếp tục tăng trưởng mạnh hay không. Họ dẫn ra các dấu hiệu suy yếu của các nền kinh tế khác, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, qua đó làm giảm nhu cầu nhập khẩu hàng hóa.

Nhiều công ty Nhật Bản đã hưởng lợi từ đà suy yếu của đồng JPY so với đồng USD trong vài tháng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016. Đồng yên Nhật yếu đã giúp hàng hóa của Nhật Bản trở nên rẻ hơn trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, nếu đồng USD cứ tiếp tục sụt giảm như trong thời gian gần đây thì các công ty Nhật Bản có thể đánh mất lợi thế trên và trở lại với những khó khăn mà họ đã đối mặt trong năm trước./.