Nhìn vào châu Á để thấy được tầm quan trọng của lực lượng lao động

Nhìn vào châu Á để thấy được tầm quan trọng của lực lượng lao động

Để minh họa tại sao dân số lại quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, hãy nhìn vào các xu hướng đối lập ở châu Á, Bloomberg cho hay.

 

Ấn Độ và Philippines có khả năng sẽ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á trong vài năm tới khi dân số nằm trong độ tuổi lao động của họ tiếp tục mở rộng cho đến năm 2020. Trong khi đó, khu vực Bắc Á lại cho thấy điều ngược lại khi lực lượng lao động ngày càng bị thu hẹp, ước tính của Nomura Holdings cho thấy.

Trong năm nay, dân số nằm trong độ tuổi 15-65 của Philippines được dự báo sẽ tăng trưởng 1.9% vì nước này hiện có 31% dân số ở dưới độ tuổi 15.

Điều này hoàn toàn trái ngược với triển vọng ảm đạm của các nước như Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông khi họ chứng kiến sự thu hẹp trong lực lượng lao động kể từ 2015. Bên cạnh đó, Nomura dự báo Hàn Quốc và Thái Lan sẽ có lực lượng lao động thấp hơn trong năm tới.

Sự già hóa sẽ hạn chế tiềm năng tăng trưởng của các nền kinh tế Bắc Á trong vài năm tới, trong khi Ấn Độ và nền kinh tế Đông Nam Á có thể tăng trưởng nhanh chóng hơn, ngoại trừ Singapore, Nomura nhận định.