Chỉ số Caixin PMI tháng 5 của Trung Quốc xuống đáy 11 tháng

Chỉ số Caixin PMI tháng 5 của Trung Quốc xuống đáy 11 tháng

Chỉ số Caixin PMI tháng 5 của Trung Quốc cho thấy sự thu hẹp lần đầu tiên trong 11 tháng qua, khi sản lượng công nghiệp và số lượng đơn đặt hàng tăng trưởng chậm lại, CNBC cho hay.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 của Trung Quốc do công ty truyền thông Caixin và Hãng nghiên cứu IHS Markit phối hợp thực hiện đã rơi xuống mức 49.6 trong tháng 5/2017, thấp hơn mức dự báo 50.1 của các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn cả kết quả tháng trước là 50.3.

Được biết, chỉ số này trên 50 cho thấy sự mở rộng trong hoạt động sản xuất công nghiệp và ngược lại, nếu chỉ số này dưới 50 thì sẽ cho thấy sự thu hẹp trong hoạt động sản xuất.

Chỉ số Shanghai Composite suy yếu sau khi dữ liệu này được công bố.

“Tốc độ tăng trưởng chậm lại của sản lượng công nghiệp phản ánh sự tăng trưởng tương đối yếu ớt của số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 5/2017”, công ty Caixin và IHS Markit cho biết.

Họ nói thêm: “Hơn nữa, tăng trưởng của số lượng đơn đặt hàng mới cũng ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2016. Dữ liệu cho thấy nhu cầu khách hàng tương đối ảm đạm ở cả trong nước và nước ngoài”.

Kết quả của chỉ số PMI của Caixin trái ngược với một chỉ số chính thức vừa được công bố trong ngày thứ Năm. Cụ thể, chỉ số PMI tháng 5 chính thức ở mức 51.2, cao hơn cả mức dự báo 51 và bằng với kết quả tháng 4/2017. Trong khi đó, chỉ số PMI dịch vụ chính thức của Trung Quốc cũng tăng lên 54.5 trong tháng 5/2017, cao hơn mức 54 trong tháng 4/2017.

So với dữ liệu PMI chính thức, cuộc thăm dò của Caixin và Markit thường tập trung nhiều hơn vào các nhà sản xuất vừa và nhỏ, qua đó cho thấy các công ty có quy mô mỏ hơn đang chịu nhiều áp lực hơn các công ty lớn hơn và có sự hỗ trợ từ nhà nước./.