Chứng khoán Campuchia: PAS huy động được gần 27 triệu USD

Chứng khoán Campuchia: PAS huy động được gần 27 triệu USD

Đơn vị bảo lãnh quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của doanh nghiệp cảng quốc doanh lớn nhất Campuchia là Sihanoukville Autonomous Port (PAS) cho biết, số cổ phiếu chào bán của PAS đã được đặt mua toàn bộ và doanh nghiệp này huy động được gần 27 triệu USD, Phnom Penh Post đưa tin.

 

Trưởng phòng tài chính doanh nghiệp của Công ty SBI Royal Securities – đơn vị bảo lãnh IPO duy nhất của PAS, ông Seng Chan Thoeun cho biết, nhà đầu tư đã mua toàn bộ 21.4 triệu cổ phiếu phát hành mới của PAS, tương đương 25% tổng số cổ phần của công ty tại mức giá 5,040 riel/cp (tương đương 1.26 USD/cp), qua đó doanh nghiệp này đã huy động được 26.99 triệu USD, qua đó trở thành đợt IPO lớn nhất trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) từ trước đến nay.

Theo ông Thoeun, phản ứng của nhà đầu tư trong giai đoạn 2 của quá trình IPO (giai đoạn subscription) không mạnh mẽ như trong giai đoạn ghi sổ (book building), khi đó nhu cầu đăng ký mua lúc đó vượt 2.4 lần. Tuy nhiên, ông Thoeun cũng cho rằng điều này đã được dự đoán trước do nhà đầu tư tổ chức là lực lượng lớn nhất đứng sau đợt IPO thành công này. Ông nói: “Nhìn chung, hơn 79% tổng số cổ phiếu chào bán đã được phân bổ cho nhà đầu tư tổ chức. Có hơn 10 nhà đầu tư tổ chức đã tham dự đợt IPO này trong khi có đến hơn 300 nhà đầu tư lẻ”.

Phân tích của SBI Royal về tổng số 21.4 triệu cổ phiếu chào bán trong đợt IPO này cho thấy, 5.4 triệu cổ phiếu (tương đương 25.3%) đã được phân bổ cho những nhà đầu tư đăng ký mua trong giai đoạn book building, 2.3 triệu cổ phiếu (tương đương 10.6%) đã được phân bổ cho nhà đầu tư đặt mua trong giai đoạn subscription và 2.1 triệu cổ phiếu dành cho chương trình sở hữu cổ phần của nhân viên công ty.

Riêng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị đang tài trợ cho các dự án mở rộng hạ tầng cảng của PAS, đã đồng ý mua 11.6 triệu cổ phiếu, tương đương 54% tổng số cổ phiếu chào bán.

Ông Thoeun cho biết thêm, hơn 1/3 trong tổng số cổ phiếu IPO đã được phân bổ cho nhà đầu tư Campuchia trong khi 62% đã được các nhà đầu tư Nhật nắm giữ, trong đó gồm có JICA. Nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và một số quốc gia khác cũng đã tham dự đợt subscription của PAS.

Ông Thoeun cho biết, PAS sẽ dùng số tiền thu được từ đợt IPO để mua thêm 52 ha đất nhằm mở rộng bãi container và mua thêm máy móc, thiết bị hạng nặng mới như đầu kéo container, cần trục di động.

Theo lịch trình trước đây, PAS sẽ niêm yết trên CSX vào ngày 31/05. Tuy nhiên, sự kiện này đã được hoãn lại đến ngày 08/06 do Campuchia đang diễn ra cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường. Đề cập đến sự trì hoãn này, ông Lamun Soleil, người phát ngôn của CSX, cho biết: “Chúng tôi sẽ mời những người quan trọng từ Chính phủ và đa số họ đều khá bận rộn trong suốt đợt bầu cử này, vì thế chúng tôi muốn hoãn sự kiện niêm yết lại vài ngày”.

Sau khi chính thức lên sàn, PAS sẽ trở thành doanh nghiệp niêm yết thứ 5 trên CSX, theo sau Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPSWA), Công ty May mặc Grand Twins International (GTI) của Đài Loan, Công ty Cảng Phnom Penh (PPAP) và Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP)./.