Đà trượt dốc của giá dầu đã chấm dứt?

Đà trượt dốc của giá dầu đã chấm dứt?

Chỉ 6 tháng trước, nhiều người trên Phố Wall nghĩ rằng mức giá 60 USD/thùng là khá dễ đạt được. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy điều này là sai lầm, CNNMoney cho hay.

 

Giá dầu thô đã rơi xuống mốc 42 USD/thùng trong tuần trước, đồng thời bước vào thị trường con gấu trong bối cảnh các mối lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu vẫn tiếp diễn. Một số nhà đầu tư còn lo sợ giá dầu sẽ trở lại dưới mức 30 USD/thùng – một điều đã làm các nhà đầu tư trên toàn cầu kinh hãi hồi đầu năm 2016.

Tuy nhiên, vẫn còn đó các dấu hiệu cho thấy thị trường dầu có lẽ đã trở nên quá bi quan. Sau khi trượt dốc hơn 10% trong tháng 6/2017, giá dầu đã leo dốc 4 phiên liên tiếp và trở lại trên mốc 44 USD/thùng. Chính đà hồi phục này đã nhấc bổng các cổ phiếu năng lượng như EOG Resources và Chesapeake Energy.

Edward Morse, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Citigroup, tin rằng tình huống tồi tệ nhất có thể sẽ sớm kết thúc.

“Có khả năng là giá dầu đã gần chạm đáy”, ông Morse cho biết trong một báo cáo ngày thứ Hai.

Rob Thummel, nhà quản lý danh mục tại công ty đầu tư năng lượng Tortoise Capital, kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trong suốt mùa hè – mùa lái xe vi vu – khi người Mỹ lái xe nhiều hơn và sử dụng nhiều xăng hơn.

“Rốt cuộc, tôi không nhận thấy giá dầu sẽ xuống phạm vi 30 USD/thùng – và nếu có thì trường hợp này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn”, ông Thummel cho hay.

Tuy nhiên, một vài nhà đầu tư đang mong chờ giá dầu nhanh chóng trở về mức 60 USD/thùng vì họ cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga sẽ hỗ trợ thị trường dầu. Trước khi thỏa thuận được ký kết, OPEC, dẫn đầu là Ả-rập Xê-út, đã bơm dầu quyết liệt nhằm chiếm lại thị phần đã mất vào tay của các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ.

Thông qua việc đồng ý cắt giảm sản lượng, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dường như nhận ra rằng chiến lược bơm dầu để giành lại thị phần là không hiệu quả.

Dẫu vậy, các đợt cắt giảm sản lượng của OPEC vẫn chẳng thể xoa dịu bớt tình trạng dư cung toàn cầu vì dự trữ dầu tại Mỹ đã tăng cao hơn mức trước khi OPEC ký kết thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

“Dự trữ dầu tại Mỹ vẫn tiếp tục leo thang. Chúng không hề giảm sút như mọi người vẫn tưởng”, ông Thummel cho biết.

Ông Morse đã hạ bớt xác suất giá dầu có thể vượt mốc 60 USD/thùng xuống dưới 50% do tâm lý của các nhà đầu tư trên Phố Wall đã bị tác động vô cùng nặng nề.

Giá dầu giảm có thể là một tin vui đối với những người lái xe ở Mỹ. Nhờ đà sụt giảm gần đây của giá dầu, giá gas đã trở nên rẻ nhất trong 12 năm hồi đầu mùa hè năm nay. Giá gas giảm xuống mức bình quân là 2.25 USD/thùng trong ngày thứ Ba, thấp hơn rất nhiều so với mức 2.372 USD vào thời điểm 1 tháng trước./.