Kinh tế Anh tăng trưởng yếu nhất châu Âu trong quý 1

Kinh tế Anh tăng trưởng yếu nhất châu Âu trong quý 1

Trong quý 1/2017, nền kinh tế Anh tăng trưởng yếu nhất trong khu vực châu Âu, CNNMoney cho hay.

Với mức tăng trưởng GDP 0.2% trong quý 1/2017, đây được xem là mức thấp nhất trong 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), dữ liệu từ Eurostat cho thấy trong ngày thứ Năm.

Nền kinh tế Anh còn có thành quả yếu hơn cả Hy Lạp – từng là quốc gia đang gặp nguy cơ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2016.

Dữ liệu đáng thất vọng trên dường như là một bất ngờ đối với các chuyên gia kinh tế. Dựa trên các ước tính sơ bộ, Anh được cho là tăng trưởng bằng với Italy và cao hơn Hy Lạp trong 3 tháng đầu năm 2017.

Mức tăng trưởng của hầu hết các quốc gia đều được điều chỉnh cao hơn so với các ước tính ban đầu.

Tuy nhiên, tăng trưởng của Anh lại hạ 0.1% so với ước tính ban đầu, và kết quả này cho thấy một sự giảm tốc so với mức tăng trưởng 0.7% trong quý 4/2016.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết mức tăng trưởng thấp hơn là do doanh số bán lẻ thấp hơn và chi tiêu tiêu dùng cho khách sạn cũng như vận chuyển giảm sút.

Người tiêu dùng bị tác động bởi mức giá ngày càng tăng – một tác động phụ từ sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Anh kể từ khi cư dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU hồi tháng 6/2016.

Đồng bảng Anh đã giảm mạnh trong phiên giao dịch châu Á ngày thứ Sáu, tích tắc rớt mốc 1.27 USD xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng. Tính tới 9h40 (giờ Luân Đôn), đồng bảng Anh dao động ở mức 1.2736 USD.

“Sự suy giảm có lẽ chỉ là tạm thời”, Kallum Pickering, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Berenberg Bank, cho biết, đồng thời dự báo tăng trưởng kinh tế Anh sẽ lên mức 0.4% trong giai đoạn tháng 4-6/2017./.