Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên hé lộ diện mạo mới của KIDO

Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên hé lộ diện mạo mới của KIDO

Ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc KDC tiết lộ dự tính nới room ngoại lên 100% để dọn đường cho đối tác ngoại trong mảng thực phẩm gom cổ phiếu trên sàn.

Nới room “dọn đường” cho đối tác ngoại

Bên lề ĐHĐCĐ thường niên tổ chức ngày 07/06 của Dầu Tường An (HOSE: TAC) – công ty con của Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC), ông Trần Lệ Nguyên đã “bật mí” về việc sẽ trình cổ đông KDC nới room ngoại lên tỷ lệ 100%.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 sắp tới của KDC dự kiến tổ chức vào ngày 16/06, HĐQT Tập đoàn sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 7,700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 490 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức 16% bằng tiền mặt. Ông Nguyên chia sẻ các ngành kinh doanh chính sẽ mang về doanh số 10,000 tỷ đồng trong năm 2018 tới đây.

Ông Nguyên cho biết, hiện có nhiều nhà đầu tư muốn hợp tác với KDC. Trong đó đối tác lớn từ nước ngoài hoạt động trong ngành thực phẩm ngỏ ý muốn mua cổ phiếu quỹ nhưng KDC không bán do số lượng cổ phiếu quỹ hiện có không nhiều (hơn 50 triệu cp, giá trị gần 2,000 tỷ đồng), mức giá bán cũng chưa đạt kỳ vọng.

Do đó, KDC đề xuất đối tác này mua cổ phiếu KDC trên sàn chứng khoán và HĐQT sẽ xin ĐHĐCĐ mở room ngoại từ 49% lên tối đa 100%. Ông Nguyên cho biết sẽ không quá quan tâm đến tỷ lệ mà nhà đầu tư nước ngoài sẽ nắm giữ, miễn là việc hợp tác của hai bên có lợi cho KDC.

KDC sẽ nâng tầm quy mô trong khu vực, cùng với sự hợp tác của đối tác ngoại KDC dự định đầu tư ngược lại ra nước ngoài, xuất khẩu sản phẩm đi các nước.

Ông Nguyên tự tin rằng trong 2-3 năm nữa KDC sẽ thành một trong số Tập đoàn thực phẩm lớn nhất trong nước.

Tham vọng M&A đến đâu?

Bán đi mảng bánh kẹo, KDC đẩy mạnh ngành hàng lạnh với sản phẩm chủ lực là kem, đồng thời tiếp tục thâu tóm các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm thiết yếu.

Trong mảng dầu ăn, thông qua việc thâu tóm Vocarimex (UPCoM: VOC) và Tường An, KDC đã nắm khoảng 35% thị phần dầu ăn trong nước. KDC cũng kiểm soát được nguồn cung nguyên liệu dầu ăn (thô) từ nước ngoài (chủ yếu là Malaysia, Indonesia) nhập vào.

Ngành hàng lạnh của KDC vẫn tăng trưởng tốt với thị phần khoảng 35% và hiện đang quá công suất. Trong năm 2016 vừa qua, Kido Foods đưa vào thử nghiệm sản phẩm bánh bao đông lạnh và sắp tới đây là các sản phẩm đông lạnh khác như xúc xích, chả giò, các sản phẩm viên (cá, bò, mực, tôm)...

Ông Nguyên tiết lộ, KDC sẽ mua lại công ty con của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HNX: DBC) là Công ty Chế biến Thực phẩm Dabaco với tỷ lệ sở hữu bước đầu là 50% vốn (đây là công ty gia công và KDC sẽ toàn quyền quyết định về sản phẩm, thương hiệu). Đơn vị này hiện có 3 nhà máy với ngành nghề kinh doanh chính là giết mổ, chế biến, bảo quản thịt gia súc, gia cầm (công suất giết mổ gà đạt 25,000 con/ngày); đóng gói và đóng (thịt hộp, xúc xích); sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn (món ăn sẵn từ thịt gia cầm, thịt đông lạnh, thịt tươi)… Các sản phẩm mới này sẽ sử dụng hệ thống phân phối và đông lạnh của KDC.

Các sản phẩm tươi sống và chế biến của Dabaco

Ngoài ra, kết hợp với việc sử dụng bã đậu nành trong chế biến thức ăn gia súc, KDC sẽ lập liên doanh mới với nước ngoài để đầu tư nhà máy sản xuất dầu nành. Ông Nguyên tiết lộ thêm, từ nay đến cuối năm sẽ thành lập hai liên doanh với nước ngoài (Thái Lan, Indonesia) và đưa sản phẩm mới ra thị trường./.