TTCK phái sinh: Hợp đồng tương lai VN30 và những điều cần biết

[Infographic]

TTCK phái sinh: Hợp đồng tương lai VN30 và những điều cần biết

Thời điểm thị trường chứng khoán phái sinh chính thức vận hành đang cận kề và sản phẩm đầu tiên được triển khai là hợp đồng tương lai chỉ số VN30.

Sở dĩ lựa chọn hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số cổ phiếu là sản phẩm đầu tiên vì xây dựng sản phẩm phái sinh trên chỉ số cổ phiếu sẽ đáp ứng được yêu cầu đa dạng hóa và hạn chế rủi ro của nhà đầu tư so với hợp đồng tương lai trên các cổ phiếu đơn lẻ.

Chỉ số VN30-Index và HNX30-Index sẽ là 2 chỉ số được chọn làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai chỉ số. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu vận hành thì hợp đồng tương lai với chỉ số VN30-Index được triển khai trước. VN30-Index đại diện cho 30 cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE, có vốn hóa thị trường và thanh khoản cao nhất cùng các yếu tố kỹ thuật khác, chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. Ngoài ra chỉ số VN30 đã được điều chỉnh để tính toán dựa trên tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do có điều chỉnh, đồng thời có giới hạn quy mô vốn hóa tối đa (10%) của mỗi cổ phiếu trong rổ.

Dưới đây sẽ trình bày rõ các tiêu chí cần biết đối với một hợp đồng tương lai VN30 khi tham gia giao dịch loại hợp đồng này.