Tỷ phú Ấn Độ mất 14 tỷ USD chỉ trong 2 năm

Tỷ phú Ấn Độ mất 14 tỷ USD chỉ trong 2 năm

Sự sụt giảm tài sản của Dilip Shanghvi đã biến ông trở thành một trong những nạn nhân rõ ràng nhất từ những rắc rối liên quan đến ngành dược phẩm của Ấn Độ. Từng là người giàu nhất Ấn Độ, ông đã rơi xuống vị trí thứ 6 khi lượng tài sản “bốc hơi” 14.1 tỷ USD chỉ trong 2 ngày, đồng thời rút khỏi đỉnh 2 năm, Bloomberg cho hay.

Dilip Shanghvi, nhà sáng lập và người đứng đầu Sun Pharmaceutical Industries

Dựa trên chỉ số Bloomberg Billionaires Index, lượng tài sản của Dilip Shanghvi, nhà sáng lập và người đứng đầu Sun Pharmaceutical Industries Ltd., đã giảm xuống còn 11.1 tỷ USD khi cổ phiếu của nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất của Ấn Độ trượt dốc 57% khỏi mức cao nhất mọi thời đại, được thiết lập trong tháng 4/2015. Cổ phiếu này đã lao dốc nặng nề trong tháng 5/2017 sau khi báo cáo tài chính hàng quý cho thấy rào cản kép từ việc tăng cường kiểm duyệt sản phẩm từ phía Mỹ, qua đó tác động tiêu cực đến ngành dược phẩm Ấn Độ nói chung và cổ phiếu của công ty Sun Pharmaceutical nói riêng.

Ngành dược phẩm của Ấn Độ đã phải chịu áp lực kiểm soát ngày càng tăng khi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đẩy mạnh việc kiểm tra các nhà sản xuất nước ngoài dù họ đã được phê duyệt. Lệnh tăng cường kiểm soát này tập trung nhiều nhất vào Ấn Độ. FDA cũng cho phép một số lượng dược phẩm kỷ lục đổ vào Mỹ, theo đó gia tăng tính cạnh tranh và làm giảm giá trong thị trường dược phẩm lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, nhà máy chủ chốt của Sun Pharma tại Gujarat, nằm ở phía Tây Ấn Độ, đã phải chịu sự kiểm soát gay gắt từ FDA, qua đó cấm phê duyệt bất kỳ sản phẩm mới nào từ nhà máy này cho đến khi các vấn đề được giải quyết. Sau gần một năm khắc phục, nhà máy này lại bị kiểm tra một lần nữa trong năm 2016, và dẫn tới một loạt vấn đề mới phát sinh. Đến nỗi, công ty này đã phải giả định là sẽ không có sản phẩm nào được phê duyệt trong năm nay. Được biết, Mỹ là thị trường lớn nhất của Sun Pharma.

Về phía công ty Sun Pharma, phát ngôn viên đã từ chối bình luận về giá cổ phiếu cũng như lượng tài sản ròng của ông Dilip Shanghvi.

Chính các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Mỹ đã làm doanh số giảm mạnh trong quý trước và thậm chí khiến ông Shanghvi phải lên tiếng cảnh báo trong cuộc họp rằng áp lực từ các vấn đề trên vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, và có thể khiến doanh thu hàng năm sụt giảm lần đầu tiên trong 8 năm qua. Ông nói: “Tình trạng bình thường mới đang được thiết lập”./.