Hãng hàng không Nhật Bản hợp tác với Vietjet sau khi “chia tay” Vietnam Airlines

Hãng hàng không Nhật Bản hợp tác với Vietjet sau khi “chia tay” Vietnam Airlines

Hãng hàng không Nhật Bản, Japan Airlines (JAL), sẽ hợp tác với CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) để củng cố lại sự hiện diện của mình ở Việt Nam, qua đó gia nhập vào làn sóng cộng tác giữa các hãng hàng không truyền thống và các hãng hàng không giá rẻ ở khu vực Đông Nam Á, Nikkei Asia Review đưa tin.

Thỏa thuận này bao gồm việc chia sẻ chuyến bay liên danh (code-sharing) và khả năng chuyển đổi số dặm thưởng tích lũy giữa các hãng hàng không. Việc hợp tác giữa hai bên còn có thể giúp phối hợp để điều hành lộ trình bay giữa Việt Nam và Nhật Bản mà Vietjet lên kế hoạch công bố sớm nhất là đầu năm nay. Các điểm đến của người Việt Nam bao gồm các nơi nghỉ mát nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Trong năm 2016, Vietjet nắm giữ 41.5% thị phần hàng không nội địa, chỉ sau hãng hàng không Nhà nước là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) với 42.5%. Hãng hàng không giá rẻ này có thể dẫn đầu trong năm 2017. Thách thức lớn nhất của Vietjet ở thời điểm này là mở rộng hiện diện trên thương trường quốc tế. Công ty hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh thu từ các chuyến bay quốc tế lên 40% trong vài năm tới.

JAL đã hợp tác với Vietnam Airlines ở thị trường Việt Nam cho đến quý 3/2016. Tuy nhiên, hai bên đã chấm dứt mối quan hệ hợp tác sau khi công ty mẹ của All Nippon Airways là ANA Holdings đã mua lại gần 9% cổ phần của Vietnam Airlines với giá 2.43 ngàn tỷ VNĐ (tương đương 106 triệu USD ở mức tỷ giá hiện tại), khi Chính phủ Việt Nam cố gắng thoái vốn ở các doanh nghiệp Nhà nước.

Dịch vụ của Vietnam Airlines đã được cải thiện kể từ khi hãng hàng không này hợp tác với ANA, và thực hiện các chuyến bay thường xuyên giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn trao đổi về mặt nhân sự và chuyên môn cũng như giới thiệu mẫu máy bay mới nhất để thực hiện các chuyến bay giữa Nhật Bản và Việt Nam. Vietjet có thể hy vọng việc hợp tác với một đối tác mạnh như vậy sẽ cho phép hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Thông qua mối quan hệ hợp tác, JAL dự định xây dựng được chỗ đứng tại thị trường bay ngày càng tăng trưởng ở các quốc gia Đông Nam Á. Đã có hơn 10 triệu người du lịch tới thăm Việt Nam trong năm 2016, gấp đôi so với năm 2010. Theo dự báo, con số này sẽ lại tăng gấp đôi vào năm 2020. Lượng người du lịch từ Nhật Bản tăng thêm 10% lên 740,000 người trong năm 2016./.