Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 7% trong năm nay

Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 7% trong năm nay

Trước đây, Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Myanmar, ông U Kyaw Win, từng cho rằng nền kinh tế Myanmar sẵn sàng “cất cánh” trong năm 2017 này và theo nội dung ban hành Kế hoạch Quốc gia năm tài chính 2017–2018, Chính phủ Myanmar đã thiết lập mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 7%, Myanmar Times đưa tin.

 

Ông Tun Tun Naing, Bí thư thường trực của Bộ Kế hoạch và Tài chính cho biết, Chính quyền đang nâng mức tăng trưởng kinh tế theo cùng với kế hoạch quốc gia đã được Cơ quan lập pháp thông qua.

Theo ông U Tun Tun Naing, năm thứ 2, thứ 3 và thứ 4 của nhiệm kỳ Chính phủ do Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) lãnh đạo là giai đoạn mà cả Chính phủ, nhân dân và các lĩnh vực tư nhân đều phải nỗ lực hết mình để thúc đẩy nền kinh tế đi lên.

Ông nói: “Năm đầu của thời kỳ chuyển đổi Chính phủ phải tập trung vào sự tiếp diễn của Chính phủ tiền nhiệm và năm cuối sẽ lại phải dành cho giai đoạn Chính phủ chuẩn bị một cuộc bầu cử mới. Chính vì thế, những năm giữa này là hết sức quan trọng để Chính phủ thực hiện mọi nỗ lực và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính đã cam kết hỗ trợ để thúc đẩy nền kinh tế Myanmar đi lên”.

Được biết, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Myanmar trong năm tài chính 2016-2017 đã giảm về mức 6.5% từ mức tăng trưởng 7.3% của năm tài chính liền trước. Trong đó, theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Tài chính, tăng trưởng trong nửa đầu năm tài chính 2016-2017 diễn ra chậm là do xuất khẩu giảm và giá cả hàng hóa thấp.

Theo Kế hoạch Quốc gia năm tài chính 2017-2018, Chính phủ kỳ vọng tăng trưởng GDP Myanmar sẽ đạt mức 7%.

Theo giải thích của ông U Tun Tun Naing, dự thảo của kế hoạch này đã được xây dựng trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng và kết hợp các kế hoạch theo lĩnh vực và theo khu vực.

Ông nói: “Tăng trưởng GDP được kỳ vọng đạt 4.6% cho lĩnh vực nông nghiệp, 11.3% cho lĩnh vực công nghiệp và 7.4% cho lĩnh vực dịch vụ./.