Niềm lạc quan trên TTCK Mỹ vừa chạm đỉnh 6 năm

Niềm lạc quan trên TTCK Mỹ vừa chạm đỉnh 6 năm

Nếu thị trường con bò được sinh ra từ thái độ bi quan, tăng trưởng dựa trên sự hoài nghi, sung mãn dựa trên sự lạc quan và rồi trượt dốc vì sự phấn khích như nhà đầu tư nổi tiếng John Templeton từng nói, thì bài nghiên cứu gần đây từ Bank of America Merrill Lynch (BoAML) lại đem đến nhiều mối lo ngại cho nhà đầu tư, MarketWatch đưa tin.

 

Cụ thể, trong tháng 6/2017, sự lạc quan trên Phố Wall vừa chạm mức cao nhất kể từ năm 2011, các chiến lược gia tại BoAML, bao gồm chiến lược gia định lượng và cổ phiếu Savita Subramanian và Dan Suzuki, cho hay. Các chỉ báo phía bán (sell-side indicator) – mà BoAML cho biết là một chỉ báo ngược xu hướng đáng tin cậy – vừa tăng 2.4% lên 56.4, và có lẽ đang báo hiệu rằng thị trường con bò của chúng khoán Mỹ có thể gần đến hồi chấm dứt.

Nguồn: MarketWatch

BoFA cho biết: “Sự chuyển biến gần đây từ sự hoài nghi sang sự lạc quan có thể là bước đầu tiên để hướng thị trường về tâm lý phấn khích – một trạng thái mà chúng ta thường chứng kiến khi gần đến điểm kết thúc của thị trường con bò và cho đến nay, trạng thái này vẫn chưa xuất hiện trong chu kỳ này”.

Dĩ nhiên, đây không phải là công ty nghiên cứu duy nhất khuyên các nhà đầu tư chuẩn bị đón nhận sự kết thúc của xu hướng cổ phiếu tăng.

Trong ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tiến 129.64 điểm (tương đương 0.61%) lên 21,479.27 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 5.6 điểm (tương đương 0.23%) lên 2,429.01 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite mất 30.36 điểm (tương đương 0.49%) còn 6,110.06 điểm. Đáng chú ý hơn, có lúc, chỉ số Dow Jones đã chạm mức cao nhất mọi thời đại, còn chỉ số Dow Jones Transportation và Russell 2000 khép lại ở mức cao kỷ lục.

Nhân viên phân tích kỹ thuật thị trường Tom McClellan cũng cho biết động thái gần đây của trái phiếu Chính phủ, đặc biệt là chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và trái phiếu Chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm đã được thu hẹp, và thường báo trước về điềm xấu đối với đà tăng trên thị trường chứng khoán.

Cho đến nay, đà suy yếu của nhóm cổ phiếu công nghệ đã gây áp lực lên chỉ số Nasdaq Composite và cả S&P 500. Được biết, lĩnh vực công nghệ là 1 trong những yếu tố dẫn dắt các chỉ số chính lên các mức cao kỷ lục trong khoảng thời gian trước.

Sự lung lay trong nhóm cổ phiếu công nghệ đã phần nào được bù đắp bởi lĩnh vực năng lượng và tài chính, nhưng nếu những lĩnh vực đó cũng không thể trụ vững thì nhà đầu tư có thể gặp rắc rối./.