Thị phần của Vietjet là 43%, vượt mặt Vietnam Airlines sau nửa đầu năm?

Thị phần của Vietjet là 43%, vượt mặt Vietnam Airlines sau nửa đầu năm?

Ước tính trong 6 tháng đầu năm, thị phần của HVN là khoảng 42% và của VJC là khoảng 43%.

Đây là nhận định của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC, HOSE: HCM) trong Báo cáo về Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, UPCoM: HVN) mới công bố vừa qua.

Theo HSC, trong 5 tháng đầu tiên, số lượt hành khách của VJC tăng 29% so với cùng kỳ nhờ hãng này mở thêm nhiều đường bay mới. Chênh lệch giá vé giữa VJC và HVN đối với các chuyến bay nội địa là khoảng 30%. Do đó, VJC đã giành được phần lớn lượng hành khách gia tăng. Sự chênh lệch này cũng cho thấy HVN tiếp tục mất thị phần cho VJC trong 6 tháng đầu năm.

HSC ước tính trong 6 tháng đầu năm, thị phần của HVN là khoảng 42% và của VJC là khoảng 43%.

Bên cạnh đó, HSC nhận định những hãng hàng không mới gia nhập ngành thường mua máy bay theo số lượng lớn và theo đó được hưởng chiết khấu lên tới 20-30% so với giá chào bán. Trong khi đó những hãng hàng không lâu đời hơn như HVN thường nhận được chiết khấu thấp hơn do mua số lượng nhỏ hơn. Chênh lệch giá mua máy bay mới giữa HVN và VJC là khoảng 10-15%. Điều này cũng phần nào cũng ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận khi bán và cho thuê lại máy bay sau đó.

Trước đó, Tổng giám đốc HVN Dương Trí Thành cho biết tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 42,758 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 830 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch năm; trong đó lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước đạt 550 tỷ đồng.

Cả năm 2017, HSC dự báo doanh thu thuần của HVN đạt 81,526 tỷ đồng (tăng trưởng 16%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,654 tỷ đồng (giảm 21%). Nếu không tính lỗ tỷ giá thì lợi nhuận trước thuế hoạt động kinh doanh chính đạt 3,063 tỷ đồng (giảm 6%)./.