TPHCM thắt chặt chi tiêu quỹ bảo hiểm y tế

TPHCM thắt chặt chi tiêu quỹ bảo hiểm y tế

Tại buổi tổng kết tình hình khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm của các bệnh viện TPHCM diễn ra chiều 14-7, Sở Y tế cho biết, số lượt người khám chữa bệnh tại các bệnh viện của thành phố gia tăng so với các năm trước. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế của thành phố đang có nguy cơ bội chi nên cơ quan BHXH TPHCM yêu cầu các bệnh viện thắt chặt chi tiêu.

Thiết bị y tế được trang bị tại các trạm y tế của TPHCM. Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Thống kê của Sở Y tế TPHCM cho thấy, tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú 6 tháng đầu năm nay tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2016. Dự báo khả năng cả năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh.

TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong thời gian qua, ngành y tế thành phố đã triển khai 2 mô hình thí điểm mới và bước đầu phát huy hiệu quả. Đó là phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế  (quận Thủ Đức và quận Tân Phú) và phòng khám đa khoa xã hội hoá đặt tại trạm y tế (quận 3). Trong thời gian tới, khi thành phố triển khai sáp nhập bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế dự phòng thành Trung tâm y tế quận sẽ thuận lợi cho việc điều động luân phiên các bác sĩ của Trung tâm y tế xuống trạm y tế khám chữa bệnh, và quyết tâm đạt ít nhất 2 bác sĩ cho mỗi trạm y tế.

Theo thống kê của cơ quan BHXH TPHCM, trung bình 6 tháng đầu năm quỹ khám chữa bệnh BHYT của thành phố chỉ chi trung bình 45% tổng số chi của cả năm thì 6 tháng đầu năm 2017, quỹ này đã chi hơn 50%. Như vậy 6 tháng cuối năm việc sử dụng quỹ BHYT hết sức khó khăn.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc BHXH TPHCM dự toán, từ nay đến năm 2020 việc thay đổi mức quỹ của thẻ BHYT hết sức khó khăn, không thể tăng phí bảo hiểm được. Đến năm 2018, giá viện phí của BHYT sẽ tính thêm giá cấu thành của chi phí quản lý, không có cách nào khác là tăng cường phát hành thẻ BHYT với 20% dân số trên địa bàn chưa tham gia BHYT. Tuy nhiên, 20% người dân còn lại sẽ tham gia ở mức thấp nhất theo mức hộ gia đình với bình quân trên 600.000 đồng/thẻ. Hộ gia đình càng tham gia nhiều thì mức chi trả của bảo hiểm ngày càng cao.

Tổng kinh phí dự toán trao cho BHXH TPHCM để điều hành dự toán trong đó bao gồm bệnh viện Chợ Rẫy và các bệnh viện ngành chỉ 14.000 tỉ đồng trong năm 2017; trong đó, phần nội tỉnh là 8.300 tỉ đồng, ngoại tỉnh 5.300 tỉ đồng. Đối với nội tỉnh, TPHCM vẫn có khả năng cân đối được và phần khó nhất là trường hợp từ các tỉnh chuyển về. Hầu hết kinh phí của bệnh nhân tỉnh về TPHCM khám chữa bệnh chỉ ở mức trần chưa đến mức 1%.

... đọc tiếp tại đây