Vì sao ROS bất ngờ dừng kế hoạch phát hành hơn 107 triệu cp?

Vì sao ROS bất ngờ dừng kế hoạch phát hành hơn 107 triệu cp?

HĐQT CTCP Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS) vừa thông qua việc dừng phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Đồng thời, Công ty cho biết vẫn giữ nguyên chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra trước đó.

Theo ROS, thời gian qua Công ty đã nhận được rất nhiều nguồn ý kiến xoay quanh kế hoạch triển khai thực hiện phương án phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, được thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường lần 3 vào tháng 11/2016.

Tại ĐHĐCĐ bất thường lần 3 năm 2016, cổ đông đã thông qua việc phát hành tối đa 107.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 4:1 với giá chào bán dự kiến là 12,500 đồng/cp. Thời gian thực hiện dự kiến vào đầu quý 1/2017.

Theo phương án phát hành, toàn bộ số tiền thu về dự kiến 1,075 tỷ đồng, ROS sẽ đầu tư tối đa 1,048 tỷ đồng để thực hiện dự án FLC Sea Tower Quy Nhơn tại khu đất DV1, DV4 phía Tây đường An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Phần còn lại 27 tỷ đồng và phần thặng dư sẽ được bổ sung vào vốn lưu động của Công ty.

* ĐHĐCĐ bất thường ROS: Giá phát hành 12,500 đồng/cp nhằm bảo đảm thành công

Tuy nhiên, đến ngày 04/07/2017, HĐQT Công ty đã tiến hành họp, xem xét và quyết định không triển khai thực hiện việc phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương án phát hành trong năm 2017. Theo đó, ROS sẽ đệ trình, báo cáo ĐHĐCĐ Công ty trong năm 2018 theo đúng quy định.

Lý do chính để HĐQT Công ty đưa ra quyết định nói trên là hiện nay, với nguồn vốn sẵn có, nguồn doanh thu, lợi nhuận thu được ổn định và công tác huy động vốn từ các nguồn khác vẫn đang được thực hiện tốt, Công ty vẫn thu xếp đủ nguồn vốn để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư đã được lên kế hoạch thực hiện trong năm 2017 và đầu năm 2018. Chính vì vậy, ROS không có nhu cầu quá cấp thiết phải huy động bằng phương thức phát hành cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Song song với đó, Ban lãnh đạo Công ty khẳng định rằng, việc không phát hành tăng vốn điều lệ trong năm 2017 sẽ không làm ảnh hưởng đến các kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận của Công ty đã đề ra trước đó.

Được biết, một tuần giao dịch gần đây thị giá cổ phiếu ROS luôn duy trì sắc xanh, hiện đang giao dịch tại mức 82,300 đồng/cp. Như vậy, nếu so với giá phát hành dự kiến trước đó là 12,500 đồng/cp, thị giá hiện nay của ROS đã cao hơn 6.5 lần.

Giao dịch cổ phiếu ROS một năm qua