BoE lại hạ dự báo tăng trưởng vì Brexit

BoE lại hạ dự báo tăng trưởng vì Brexit

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) lên tiếng cảnh báo trong ngày thứ Năm rằng kinh tế Anh đang tăng trưởng chậm lại do tình trạng bất ổn kéo dài về Brexit, CNNMoney cho hay.

 

Cụ thể, BoE đã hạ dự báo tăng trưởng trong năm nay từ 1.9% xuống 1.7%. Ngoài ra, cơ quan này cũng giảm bớt kỳ vọng cho năm 2018 từ 1.7% xuống 1.6%.

Đây đã là lần hạ dự báo thứ 2 kể từ tháng 5/2017. Đồng bảng Anh (GBP) hạ 0.8% so với đồng USD sau tuyên bố của BoE.

Ngân hàng Trung ương này cho biết tăng trưởng có khả năng vẫn chậm chạp vì mức lương trả cho người lao động không tăng như trong quá khứ. Tiền lương đã bị tác động mạnh bởi giá hàng hóa ngày càng cao – một kết quả trực tiếp từ đà sụt giảm 13% của đồng GBP sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi năm 2016.

BoE cho hay các tác động lên người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ gia tăng thêm nữa và cơ quan này đã hạ dự báo tăng trưởng tiền lương trong tương lai.

Mark Carney, Thống đốc của BoE, nhận định rằng các doanh nghiệp hiện đang trì hoãn các quyết định đầu tư vì sự bất ổn về Brexit.

“Kinh tế Anh đã tăng trưởng chậm lại”, ông cho biết trong ngày thứ Năm.

Anh ghi nhận mức tăng trưởng yếu nhất trong khối Liên minh châu Âu (EU) trong 3 tháng đầu năm 2017, và GDP trong quý 2 chỉ bằng một nửa mức tăng của khối châu Âu (0.6%).

Ngoài ra, BoE còn quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.25%.

Anh đã bắt đầu quá trình “ly dị” với EU và sẽ chính thức thoát khỏi khối này vào tháng 3/2019.

Tuy nhiên, EU khăng khăng cho rằng nhiều vấn đề quan trọng – bao gồm quyền công dân và khoản chi trả tài chính – cần phải được giải quyết trước khi bắt đầu đàm phán về mối quan hệ thương mại trong tương lai./.