“Kêu cứu” thất bại, SKG phải tạm nộp thuế truy thu 57 tỷ đồng và sẽ tiếp tục khiếu nại!

“Kêu cứu” thất bại, SKG phải tạm nộp thuế truy thu 57 tỷ đồng và sẽ tiếp tục khiếu nại!

Sau thời gian dài khiếu nại và đề nghị được miễn giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với thu nhập từ các tàu Superdong III, IV, V, VI, đến nay CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) cho biết sẽ tạm nộp 57 tỷ đồng thuế truy thu. Song, Công ty vẫn sẽ tiếp tục khiếu nại.

* SKG bị phạt vi phạm về thuế tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng

Ngày 14/08 vừa qua, Chi cục thuế Phú Quốc đã có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng đối với SKG. Trong đó, thuế TNDN giai đoạn 2010 - 2015 (liên quan đến chính sách ưu đãi về đầu tư mở rộng) là 37.7 tỷ đồng, tiền vi phạm hành chính về thuế là 5.73 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế là hơn 14 tỷ đồng.

Về phía SKG, Công ty cũng đã gửi công văn tới Chi cục thuế Phú Quốc và Cục thuế Kiên Giang để khiếu nại quyết định này nhưng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời. Do đó, Công ty chưa ghi nhận vào sổ sách kế toán và Báo cáo tài chính.

Đến nay, sau 8 ngày nhận quyết định truy thu thuế, SKG cho biết sẽ tạm nộp 57 tỷ đồng trên, song Công ty vẫn sẽ tiếp tục khiếu nại để đấu tranh cho quyền lợi được miễn giảm thuế của mình.

Tàu cao tốc Superdong.

Từ tàu Superdong III trở đi phải đóng thuế, vì đây là dự án mở rộng!

Được biết, SKG được chuyển đổi từ Công ty TNHH Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang vào năm 2007, nhằm thực hiện dự án “Đầu tư tàu cao tốc kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa ven biển, đường thủy nội địa”. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm và được hưởng ưu đãi về thuế theo diện đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo nội dung này, Công ty đã tiến hành triển khai dự án theo từng giai đoạn nhằm phù hợp với nhu cầu của khách hàng tại từng thời điểm, cụ thể:

  • Ban đầu, Công ty đưa vào hoạt động tàu Superdong I và II, bắt đầu có doanh thu từ năm 2008.
  • Từ 2010 đến nay, Công ty lần lượt đưa các tàu Superdong III đến Superdong XII, Superdong Côn Đảo I và phà Superdong PI vào khai thác.

Đến năm 2016, cơ quan thuế bắt đầu gửi công văn yêu cầu SKG tính lại thuế đối với các dự án Superdong III trở đi. Bởi cơ quan thuế cho rằng các dự án này là mở rộng và sẽ không được hưởng ưu đãi thuế TNDN giai đoạn 2009-2014.

Sau đó, Công ty đã đôn đốc làm việc với cơ quan thuế có thẩm quyền là Chi cục thuế Phú Quốc và Cục thuế tỉnh Kiên Giang để làm rõ và bảo vệ quyền lợi cho cổ đông và Công ty. Đến ngày 21/08/2017, Cục thuế tỉnh Kiên Giang đã có trả lời SKG về chính sách thuế dành cho Công ty. Theo đó, cơ quan thuế không chấp thuận miễn, giảm thuế TNDN đối với thu nhập từ các tàu Superdong III, IV, V, VI trong các năm 2010-2013 theo ưu đãi của dự án ban đầu, cũng như cơ quan thuế không có quyền xử phạt hành chính về thuế đối với Công ty.

Như vậy, Công ty sẽ phải tạm nộp số tiền truy thu thuế là 57 tỷ đồng theo yêu cầu của Chi cục thuế Phú Quốc. Cùng với đó, Công ty cam kết sẽ tiếp tục khiếu nại và đề nghị được miễn giảm tối đa để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho Công ty.

Vật lộn với cơ quan thuế, kinh doanh và giao dịch “rủ nhau” đi lùi

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty thực hiện được 201 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước. Song, do chi phí giá vốn hàng bán tương ứng tăng mạnh khiến lãi ròng Công ty sụt giảm về mức 106 tỷ đồng (nửa đầu năm 2016 đạt hơn 119 tỷ đồng). Như vậy, tính đến ngày 30/06/2017, Công ty đã thực hiện được 46% kế hoạch ở cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

Trên thị trường, giá cổ phiếu SKG một năm qua cũng lao dốc đáng kể. Tính từ đầu năm đến nay, mức giảm đã đạt hơn 30%, từ mức 52,800 đồng/cp (02/01/2017) giảm về mức 36,900 đồng/cp (22/08/2017).

Giao dịch cổ phiếu SKG một năm qua

 

Tài liệu đính kèm:
20170822_20170821 - SKG - Cap nhat tinh hinh truy thu thue TNDN 2010-2015.pdf