Asahi Group: Giá cổ phiếu Sabeco đang quá "chát"

Asahi Group: Giá cổ phiếu Sabeco đang quá "chát"

Cổ phiếu của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) hiện đang có giá quá “chát”, theo quan điểm của Asahi Group Holdings – một nhà đầu tư tiềm năng của Sabeco, Bloomberg cho hay.

Được biết, vốn hóa thị trường của Sabeco đã nhảy vọt lên mức 7.5 tỷ USD sau khi Chính phủ Việt Nam công bố kế hoạch chào bán cổ phần.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Akiyoshi Koji, Chủ tịch kiêm Giám đốc tác nghiệp (COO) của Asahi Group Holdings, cho biết: “Giá cổ phiếu quá cao và vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Khoản đầu tư vào Sabeco sẽ cao rất nhiều lần so với các thương vụ của chúng tôi ở châu Âu”.

Asahi Group Holdings, nhà sản xuất bia Nhật Bản, là một trong số những công ty nước ngoài đăng ký mua cổ phần của Sabeco trong đợt chào bán cổ phiếu của Chính phủ Việt Nam hồi năm 2016. Nhờ có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên Việt Nam được xem là một nơi đầu tư hấp dẫn đối với các công ty Nhật Bản. Được biết, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu kế hoạch thoái vốn ở một số công ty lớn nhất ở trong nước.

Cổ phiếu Sabeco đã tăng gấp đôi so với thời điểm mới lên sàn trong tháng 12/2016. Khép lại phiên ngày thứ Năm, giá cổ phiếu giảm 2.93% xuống 265,000 đồng/cp.

Dựa trên thu nhập ước tính 12 tháng, hệ số P/E của cổ phiếu Sabeco là 35 lần, cao hơn nhiều so với mức 16 lần của Asahi, 21 lần của Carlsberg A/S và 20 lần của Heineken NV. Ông Koji cho biết, trong các thương vụ thâu tóm ở châu Âu hồi năm ngoái, họ chỉ phải trả ở mức khoảng 14 lần so với lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA).

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành bia

Sabeco ghi nhận doanh thu ở mức 31 ngàn tỷ đồng (tương ứng 1.4 tỷ USD) trong năm 2016, còn Carlsberg có doanh thu gần 63 tỷ Kroner (tương ứng 10 tỷ USD).

Chính phủ Việt Nam cho biết, trong tháng này sẽ lên kế hoạch bán 54% cổ phần ở Sabeco, nhưng lại không cho biết khung thời gian cụ thể. Cuộc đấu giá cổ phiếu Sabeco – vốn có sự góp mặt của cả Anheuser-Busch InBev NV và Heineken NV – có lẽ sẽ rất khốc liệt vì doanh số ngành bia liên tục giảm sút hoặc đi ngang ở Nhật Bản, Tây Âu và Bắc Mỹ, theo một báo cáo từ Bloomberg Intelligence. Nhu cầu mạnh đối với bia Sài Gòn và bia 333 đã giúp các hãng bia này chiếm gần 40% thị phần của thị trường bia Việt Nam, dữ liệu từ Bloomberg Intelligence cho hay./.