Đồng Bảng Anh lên cao nhất kể từ cuối tháng 6/2016

Đồng Bảng Anh lên cao nhất kể từ cuối tháng 6/2016

Nhà hoạch định chính sách thuộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Gertjan Vlieghe, cho biết ông có thể ủng hộ nâng lãi suất trong thời gian tới. Đây quả là một nhận định hết sức bất ngờ từ một người vốn được xem là một trong những thành viên có quan điểm “ôn hòa” nhất của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), và nhờ đó, đồng Bảng Anh đã tăng lên mức cao nhất kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, Bloomberg cho hay.

Ông Gertjan Vlieghe 

Đồng Bảng Anh nới rộng đà tăng khi ông Vlieghe đặt mình vào chung với số đông các thành viên MPC cho rằng cần phải thực hiện nâng lãi suất sớm. Việc ông Vlieghe bỗng chuyển sang quan điểm “diều hâu” đã làm gia tăng xác suất nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 11/2017.

Anh đang hướng tới đợt nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ. Ngoài ra, điều này cũng đặt BoE vào cùng một quỹ đạo với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – vốn cũng đang thắt chặt chính sách. Chưa hết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng bắt đầu xem xét cách thức giảm bớt các biện pháp kích thích kinh tế.

Theo quan điểm của ông Vlieghe, tăng trưởng kinh tế vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 4 thập kỷ, và các chỉ báo kinh tế khác đang cho thấy lạm phát chuẩn bị tăng mạnh. BoE dự báo tăng trưởng giá sẽ vượt mức 3%, cao hơn so với mục tiêu 2%.

Phát biểu tại Hiệp hội Nhà kinh tế học Kinh doanh (SBE) ở Luân Đôn trong ngày thứ Sáu, ông Vlieghe cho biết: “Dữ liệu kinh tế lạc quan ngày càng cho thấy chúng ta đang tiến tới thời khắc BoE cần nâng lãi suất”. Nếu nền kinh tế tiếp tục tăng nhanh chóng thì thời điểm thích hợp để nâng lãi suất sớm nhất là vài tháng tới.

Sau nhận định của ông Vlieghe, đồng Bảng Anh tăng lên 1.3551 USD, mức cao nhất kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay còn gọi là Brexit. Các chuyên viên giao dịch dự báo sẽ có 2 đợt nâng lãi suất trong năm tới, và cũng gia tăng xác suất BoE nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 11/2017.

Paul Donovan, Chuyên gia kinh tế trưởng ở UBS Wealth Management, cho biết: “Anh có mức tăng trưởng kinh tế vừa phải, thị trường việc làm thì vào trạng thái toàn dụng nhân công, và lạm phát thì trên mức mục tiêu. Vậy Ngân hàng Trung ương sẽ làm gì tiếp theo? Dĩ nhiên là họ sẽ nâng lãi suất”.

Quyết định rời khỏi EU vẫn là một rủi ro đến nền kinh tế khi điều này gia tăng áp lực lên hoạt động đầu tư, ông Vlieghe cho hay. Đây là điều mà BoE cũng nhấn mạnh trong báo cáo chính sách của mình trong ngày thứ Năm, và lạm phát đang vượt qua Brexit để trở thành ưu tiên hàng đầu của Anh./.