Dòng chảy IR: Bức tranh hiệu quả hoạt động kinh doanh của các DNNY đạt chuẩn công bố thông tin

Dòng chảy IR: Bức tranh hiệu quả hoạt động kinh doanh của các DNNY đạt chuẩn công bố thông tin

Đi cùng với nghĩa vụ và trách nhiệm công bố thông tin (CBTT), bức tranh hiệu quả hoạt động của các nhóm doanh nghiệp niêm yết cũng có sự phân hóa rất rõ nét. Như vậy, lợi thế đang thuộc về nhóm doanh nghiệp nào trên thị trường trong hiện tại?

Kết quả kinh doanh song hành cùng chất lượng CBTT

Đi cùng với trách nhiệm công bố thông tin, kết quả kinh doanh của nhóm các doanh nghiệp đạt chuẩn cũng ghi nhận sự vượt trội trên toàn thị trường. Cụ thể, dù doanh thu của 114 DNNY đạt chuẩn chỉ chiếm 35.5% nhưng tổng lợi nhuận sau thuế của nhóm lại đạt 55,373 tỷ đồng, chiếm 53.8% tổng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của toàn thị trường và vượt trội so với kết quả của nhóm DNNY không đạt chuẩn công bố thông tin.

Nguồn: Vietstock & FiLi

Hiệu quả hoạt động cũng có sự khác biệt rõ rệt

Các thống kê khác về hiệu quả hoạt động như Tỷ lệ lợi nhuận biên (Net margin), Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), Tỷ lệ lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của nhóm doanh nghiệp đạt chuẩn cũng đều cho thấy sự hiệu quả rõ rệt so với các DNNY không đạt chuẩn.

Nguồn: Vietstock & FiLi

Một điểm khác cần lưu ý, đó là khả năng quản trị nguồn vốn kinh doanh cũng được các DNNY ngày càng chú trọng. Cụ thể, vòng xoay tổng tài sản của nhóm DNNY đạt chuẩn về công bố thông tin đạt trung bình 1.12 lần, cao hơn khá nhiều so với hiệu quả bình quân 1.07 lần của toàn thị trường. Đây là điều có thể hiểu được khi đi cùng với trách nhiệm ngày càng gia tăng đối với cổ đông, vai trò quản lý vốn nhằm đạt mức hiệu quả nhất luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp.

Vai trò công bố thông tin ngày càng được đề cao trên thị trường

Năm 2017, chỉ có 114 DNNY đạt chuẩn công bố thông tin trong tổng số 672 DNNY được khảo sát. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa của nhóm 114 doanh nghiệp này lại vượt trội hoàn toàn so với nhóm không đạt chuẩn. Ngoài ra, nhóm chỉ tiêu định giá cho thấy tiềm năng của nhóm đạt chuẩn CBTT vẫn được thị trường đánh giá cao so với nhóm các doanh nghiệp không đạt chuẩn.

Nguồn: Vietstock & FiLi

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2017 - IR Awards 2017 là chương trình bình chọn thường niên do Vietstock phối hợp với Báo Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đồng tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) Minh bạch – Nhanh chóng – Hiệu quả nhất.

Đây là năm thứ 7 chương trình đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, IR Awards đã trở thành sự kiện quen thuộc, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư, nơi nhà đầu tư thể hiện quan điểm của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp và cũng là thước đo để các doanh nghiệp đo lường mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với mình, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một Thị trường Chứng khoán Minh bạch và Công bằng.

Tham gia bình chọn tại website của chương trình: http://ir.vietstock.vn