Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào

Theo Thông tấn xã Lào (KPL), Trung Quốc đứng đầu danh sách các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào với tổng vốn đầu tư hơn 7.2 tỷ USD ở nhiều lĩnh vực khác nhau và chiếm 25.2% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của nước sở tại.

Theo đó, khoảng 49.8% vốn đầu tư của Trung Quốc rót vào lĩnh vực khai thác mỏ, 18.3% rót vào ngành thủy điện và  8.9 % đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Lào, sau Thái Lan. Theo KPL, trong năm vừa qua, thương mại song phương giữa Lào và Trung Quốc đạt 426 triệu USD, trong đó, xuất khẩu của Lào đạt 218.4 triệu USD, tương đương 29.8% tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đạt 207.6 triệu USD, chiếm 18.36% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Các mặt hàng của Lào xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu gồm sản phẩm gỗ, đồng và nhựa cao su trong khi các mặt hàng nhập khẩu là thiết bị điện, máy móc, phụ tụng máy bay và xe hơi và một số mặt hàng khác.

Đề cập đến xu hướng FDI của Lào, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Khamlien Pholsena chia sẻ: “Hiện nay, đồng vốn đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực của Lào vẫn không ngừng gia tăng do Chính phủ mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài, các chính sách và công cụ pháp lý được cải tiến để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty nước ngoài thực hiện đầu tư tại đây”./.