Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ, NHNN hút ròng 12,000 tỷ đồng

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ, NHNN hút ròng 12,000 tỷ đồng

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng nhẹ đối với loại kỳ hạn qua đêm và 2 tuần, biên độ tăng ở mức 0.03% - 0.12%. Bên cạnh đó, thanh khoản hệ thống ngân hàng tuần qua có phần dư thừa hơn so với tuần trước đó.

Theo bản tin trái phiếu tuần số 38 (02/10 - 06/10) của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), tuần vừa qua, thị trường OMO trầm lắng khi không có hoạt động bơm mới cũng như không có lượng đáo hạn qua kênh này.

Trong khi đó, qua kênh tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành 33,000 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần là 21,000 tỷ đồng. Như vậy tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, NHNN đã hút ròng 12,000 tỷ đồng từ thị trường. Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng tuần qua có phần dư thừa hơn so với tuần trước đó.

Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng nhẹ đối với loại kỳ hạn qua đêm và 2 tuần, biên độ tăng ở mức 0.03%-0.12%. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0.12% đạt mức 0.93%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng 0.03% đạt mức 1.4%/năm. Trong khi đó, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần không đổi so với tuần trước đó, ở mức 0.98%/năm.

Nhu cầu trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tăng trở lại

Sau hai tuần liên tiếp Kho Bạc Nhà Nước (KBNN) gọi thầu thành công đối với trái phiếu Chính phủ (TPCP) kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất tăng không đáng kể, thì tuần vừa qua tỷ lệ trúng thầu loại kỳ hạn kể trên chỉ đạt 70%. Tuy nhiên, nhu cầu đối với TPCP kỳ hạn ngắn (5 năm) đang có xu hướng tăng trở lại trong hai tuần gần đây có thể là nguyên nhân chính khiến KBNN quyết định tăng khối lượng gọi thầu cho kỳ hạn này lên mức 1,000 tỷ đồng trong hai phiên đấu thầu gần đây.

Kết thúc quý 3, KBNN tuy mới chỉ hoàn thành 49.86% kế hoạch quý nhưng đã hoàn thành được 80.8% kế hoạch phát hành cho cả năm. Do vậy, KBNN không chịu quá nhiều sức ép phải điều chỉnh tăng lãi suất. Với diễn biến này, mức độ thành công trong các phiên đấu thầu sắp tới sẽ phụ thuộc vào thanh khoản ngắn hạn của các ngân hàng trong từng tuần.

Anh Tuấn

Fili