Vì sao NOS, VOS cứ mãi đắm chìm trong thua lỗ?

Vì sao NOS, VOS cứ mãi đắm chìm trong thua lỗ?

Trong khi NOS âm vốn chủ sở hữu tới 3,271 tỷ đồng thì VOS cũng sắp "ngốn" hết vốn chủ sở hữu khi lỗ lũy kế đã vượt ngưỡng 1,000 tỷ đồng tại thời điểm 30/09/2017.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017 của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCoM: NOS) ghi nhận việc kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ gộp hơn 6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2016 vẫn có lãi gộp gần 5 tỷ đồng. Hoạt động tài chính tiếp tục ghi nhận âm 21 tỷ đồng, hoạt động khác cũng âm hơn 1 tỷ đồng.

Sau cùng NOS lỗ ròng gần 33 tỷ đồng trong quý 3/2017, giảm nhẹ so mức lỗ gần 37 tỷ đồng của cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, NOS lỗ 131 tỷ đồng, thấp hơn mức lỗ 237 tỷ đồng của cùng kỳ 2016.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 30/09/2017 của NOS âm tới 3,530 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu cũng âm nặng 3,271 tỷ đồng. Trong khi đó, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn của NOS vẫn duy trì ở mức cao với 852 tỷ đồng và 2,154 tỷ đồng.

Còn CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS) ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất quý 3/2017 là 387 tỷ đồng, tăng 42% so cùng kỳ. Tuy nhiên, VOS cũng kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ gộp gần 22 tỷ đồng. Thêm vào đó, các loại chi phí không thuyên giảm khiến VOS lỗ ròng gần 58 tỷ đồng, giảm so mức lỗ 110 tỷ đồng của cùng kỳ nhờ ghi nhận lợi nhuận khác gần 16 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, con số lỗ tăng lên 231 tỷ đồng, xấp xỉ mức 238 tỷ đồng của cùng kỳ 2016. Ghi nhận quý thứ 10 liên tiếp chìm trong thua lỗ. Nâng lỗ lũy kế tại thời điểm 30/09/2017 lên mức 1,033 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu về còn 396 tỷ đồng. Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn vẫn ở mức cao lần lượt là 543 tỷ đồng và 1,892 tỷ đồng.

Theo VOS, sở dĩ doanh thu quý 3/2017 tăng do Công ty đã tích cực thuê thêm nhiều tàu ngoài để tăng tấn trọng tải, tăng sản lượng vận chuyển và cải thiện kết quả kinh doanh. Ngoài ra, Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí theo hướng chi đúng, chi đủ nhưng do lượng cung tàu vẫn tăng làm cho giá cước tiếp tục duy trì ở mức yếu trong khi giá nhiên liệu (là chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành vận tải biển) lại tăng mạnh so cùng kỳ nên Công ty vẫn bị lỗ.

Trên thị trường, cổ phiếu NOS và VOS đang giao dịch ở mức đáy với 500 đồng/cp và 2,020 đồng/cp khi đóng cửa phiên ngày 01/11.

Biến động cổ phiếu NOS và VOS trong vòng 12 tháng qua

Hoàng Nguyên

Fili