Hải quan lên tiếng về kiến nghị truy thu thuế của Vinamilk và một số DN

Hải quan lên tiếng về kiến nghị truy thu thuế của Vinamilk và một số DN

Tổng cục Hải quan đã chính thức trả lời về kiến nghị của Vinamilk và một số DN liên quan đến việc áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với một số lô hàng NK tại chỗ, dẫn đến các DN này bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng.

Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về trường hợp của Vinamilk và một số DN về việc áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa NK tại chỗ. Ảnh: Internet

Tổng cục Hải quan cho biết, nhằm tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đảm bảo thực hiện thống nhất và đúng quy định hiện hành, tránh trường hợp cho áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt không đúng quy định, Tổng cục Hải quan đã gửi công văn số 2668a/GSQL-GQ4 hướng dẫn cục hải quan địa phương thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 129/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 về việc chỉ hàng hóa NK tại chỗ NK từ khu phi thuế quan có C/O hợp lệ do Bộ Công Thương cấp mới được kiểm tra, xem xét áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Hướng dẫn của Tổng cục Hải quan căn cứ trên Luật Thuế XK, thuế NK (có hiệu lực từ ngày 1/9/2016) quy định việc áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa Việt Nam phải NK từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước; Nghị định số 129/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ ban hành trên cơ sở Luật Thuế XK, thuế NK, theo đó đối với hàng hóa Việt Nam thì phải NK từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước.

Đối với kiến nghị của Công ty Cổ phần sữa Vinamilk Việt Nam phản ánh liên quan đến việc chưa thực hiện nhất quán hướng dẫn liên quan việc hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với loại hình XNK tại chỗ, Tổng cục Hải quan cho biết, trên cơ sở kiến nghị của DN về việc cần áp dụng không phân biệt cho tất cả các loại hình XNK tại chỗ để khuyến khích sản xuất trong nước, Bộ Tài chính đang báo cáo các cấp thẩm quyền xem xét chỉ đạo xử lý các trường hợp đăng ký tờ khai từ thời điểm 1/1/2012 đến nay.

Bên cạnh đó, để đảm bảo khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ, kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong nước tạo sự bình đẳng cho các DN trong nước và DN trong khu phi thuế quan, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sẽ tiến hành rà soát, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan như Bộ Công Thương, Hiệp hội DN, VCCI,... đánh giá tổng thể tác động của quy định này đến sản xuất trong nước và báo cáo đề xuất cụ thể sau khi đánh giá tác động.

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, căn cứ theo quy định tại Luật Thuế XK, thuế NK, việc áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa Việt Nam phải NK từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước; cụ thể, tại Nghị định 129/2016/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1/9/2016) quy định một trong những điều kiện để hàng hóa NK được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt ATIGA thì đối với hàng hóa Việt Nam phải NK từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước. Do vậy, đối với trường hợp của Vinamilk chưa đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế nêu trên.

Tuy nhiên, không chỉ có trường hợp của Vinamilk, hiện nay cơ quan Hải quan đã rà soát, thống kê các tờ khai NK từ ngày 1/1/2012 đã nộp C/O do Bộ Công Thương cấp và đã áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa NK theo hình thức XNK tại chỗ của DN trong nước nhưng không phải hàng hóa từ khu phi thuế quan NK vào thị trường trong nước. Vấn đề trên đang gặp phải không chỉ tại một cục hải quan mà ở 10 cục hải quan trên cả nước.

N.Linh

Báo Hải Quan