Phiên giao dịch hợp đồng tương lai về Bitcoin đầu tiên sẽ là ngày 11/12

Phiên giao dịch hợp đồng tương lai về Bitcoin đầu tiên sẽ là ngày 11/12

Cuộc chạy đua để tung ra hợp đồng tương lai về Bitcoin đang đến hồi khốc liệt. Hôm thứ Hai (4/12), CBOE tuyên bố sẽ bắt đầu giao dịch các hợp đồng tương lai về Bitcoin vào buối tối ngày Chủ nhật tuần này vào lúc thị trường toàn cầu bắt đầu giao dịch.

Phiên giao dịch trọn vẹn đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai (11/12). Nếu vậy thì CBOE sẽ tung ra hợp đồng tương lai về Bitcoin trước cả CME Group.

Trước đó, CME tuyên bố sẽ bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai về Bitcoin vào ngày 18/12, tức là 1 tuần sau đó. Còn Nasdaq cũng dự định tiến hành giao dịch hợp đồng tương lai về Bitcoin ở nửa đầu năm 2018.

Những tín đồ Bitcoin đang hy vọng quỹ ETF về Bitcoin có thể được cho phép hoạt động. Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã từ chối đơn đề nghị về quỹ ETF về Bitcoin hồi đầu năm nay, vì lý do là các đồng tiền kỹ thuật số không được kiểm soát. Tuy nhiên, Ed Tilly, người đứng đầu CBOE, cho biết ông dự định nộp lại đơn đăng ký lập quỹ ETF về Bitcoin lên SEC.

Lập luận để thuyết phục SEC dường như khá đơn giản. Sự xuất hiện của thị trường tương lai sẽ khiến tiền kỹ thuật số chịu sự kiểm soát từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), qua đó cho phép các quỹ ETF bắt đầu hoạt động.

Ngoài ra, các hợp đồng tương lai về Bitcoin còn bị giới hạn về giá và tỷ lệ ký quỹ (margin rates).

CBOE và CME sẽ có mức tỷ lệ ký quỹ tương ứng là 30% và 35%.

Bên cạnh việc có thể bán khống Bitcoin, vẫn còn phải xét xem liệu hợp đồng tương lai sẽ làm tăng hay giảm mức độ biến động của Bitcoin. Chẳng hạn, CME cho biết họ sẽ sử dụng mức giới hạn về giá khi giá tăng hoặc giảm 7%, 13% và 20% thì sẽ dẫn tới trường hợp, trong một số trường hợp sẽ làm chậm tốc độ giao dịch và có khả năng sẽ tạm ngừng giao dịch. Đặc biệt, giá không được tăng hoặc giảm vượt quá 20% so với mức đóng cửa ngày hôm trước.

Có thể còn diễn ra cuộc chiến về giá để nâng cao tính cạnh tranh. CBOE đã nhấn mạnh rằng hoạt động giao dịch sẽ miễn phí trong suốt tháng 12/2017, nhưng lại không nói cụ thể mức phí là bao nhiêu sau tháng này.

Trong khi đó, CME cho biết các hợp đồng tương lai về Bitcoin sẽ được định giá cao hơn so với các hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu tiêu chuẩn, nhưng sẽ tương đương với các sản phẩm cao cấp khác.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi