Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch cải cách thuế của Đảng Cộng hòa

Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch cải cách thuế của Đảng Cộng hòa

Trong một cuộc bỏ phiếu vào buổi sáng ngày thứ Tư (20/12), Thượng viện đã chính thức thông qua phiên bản cuối cùng của cuộc cải cách hệ thống thuế Mỹ lần đầu tiên trong hơn 30 năm, qua đó chuẩn bị mang lại cho Tổng thống Donald Trump và những người thuộc Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ một chiến thắng lập pháp có ý nghĩa to lớn nhất trong năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Dự luật thuế mới được thông qua với kết quả khá sát sao: 51 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Được biết, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chủ trì cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện.

Ông Trump đã nhanh chóng đánh dấu sự kiện này trên mạng xã hội Twitter, gọi đây là cuộc cải cách và cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử, mặc dù các chuyên gia khác không cho là vậy. Trước khi được đệ trình lên bàn của Tổng thống Donald Trump, dự luật này cần phải được đưa trở về Hạ viện để bỏ phiếu lần cuối cùng trong ngày thứ Tư (20/12).

“Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện đã đánh dấu một khoảnh khắc khó quên trong lịch sử nước Mỹ. Lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua, chúng ta tiến tới cải cách toàn diện hệ thống thuế của quốc gia và thực hiện lời hứa tạo ra và đẩy mạnh các chính sách thúc đẩy tăng trưởng”, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, Orrin Hatch, cho hay.

Dự luật thuế này sẽ giảm thuế suất doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%, qua đó nâng cao vị thế của Mỹ so với các nền kinh tế công nghiệp hóa khác – vốn có thuế suất doanh nghiệp bình quân là 22.5%. Ngoài ra, dự luật còn cung cấp hàng hóa các đợt giảm thuế tạm thời cho các loại hình doanh nghiệp khác và cho cả các cá nhân.

Vũ Hạo (Theo CNN và Bloomberg)

FiLi