Vì sao CII kết thúc thu phí Xa lộ Hà Nội?

Vì sao CII kết thúc thu phí Xa lộ Hà Nội?

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) vừa cho biết, UBND TPHCM đã chấp thuận cho CII kết thúc thu phí giao thông tại trạm Xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc mới (dự án cầu Rạch Chiếc) từ ngày 31/12/2017.

CII cũng chưa bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn (dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) từ ngày 01/01/2018.

Theo CII, đề xuất này dựa trên các cơ sở sau:

  • Dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, doanh thu thu phí đã vượt ước tính trong phụ lục hợp đồng BOT. Theo đó, thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư dự án cầu Rạch Chiếc sẽ kết thúc vào 24 giờ ngày 31/12/2017 thay vì 0h ngày 01/01/2019, sớm hơn 1 năm so với phụ lục hợp đồng đã ký kết.
  • CII cần có thời gian để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng nhằm tạo sự liên thông giữa các trạm thu giá trên cả nước.
  • CII cần có thêm thời gian hoàn tất một số thủ tục pháp lý trước khi chính thức triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ nhằm hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội.

CII khẳng định rằng, việc thay đổi thời điểm bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận và dòng tiền của CII trong năm 2018 cũng như các năm tiếp theo do việc này đã được phản ánh trong kế hoạch tài chính của Công ty.

Hoàng Nguyên

Fili